Ngày 16-01-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Vị trí của Đức Mẹ
Lm JB Nguyễn Minh Hùng
04:42 16/01/2019
Chúa Nhật II Thường Niên Năm C

Chỉ có hai lần Đức Maria xuất hiện trong Tin Mừng thứ Tư, đó là trình thuật Tiệc cưới tại Cana và trình thuật Thương Khó. Nhưng cả hai lần, thánh Gioan đều không gọi bằng tên Đức Mẹ cách đích danh. Thay vào đó, thánh nhân đã “đổi” tên Đức Mẹ thành “Mẹ của Chúa Giêsu”. Đó là một trong những điểm thần học làm cho Tin Mừng Goan khác biệt các Tin Mừng khác.

Bởi tất cả những gì thánh thánh Gioan trình bày trong Tìn Mừng của mình, không chỉ là ghi lại những biến cố, những sự việc, nhưng là chắt lọc từ những suy tư đã được ôm ấp, được nghiền ngẫm về cuộc đời của Chúa Cứu Thế và về tất cả những gì có liên quan đến Người.
Qua tất cả những suy tư bằng trọn một chiều sâu đã chín mùi ấy, thánh Gioan như muốn nói rằng, những gì đã xảy ra trong đời sống của Chúa Kitô, cũng được và cũng cần được diễn ra trong Hội Thánh hiện tại.

Đặc biệt, Hội Thánh cần noi gương Chúa Kitô, để Đầu nêu gương thánh thiện, thì thân mình cũng phải thánh thiện. Vì thế, từ những kỷ niệm mang tính lịch sử và cứu độ xuất phát từ Chúa Kitô, được sức mạnh của Thánh Thần linh hứng, Tin Mừng theo thánh Gioan đã diễn tả xuyên qua những câu chuyện lịch sử ấy, ý nghĩa thần học thật phong phú, để Hội Thánh sống và sống dồi dào.

Cũng vậy, với ý nghĩa thần học, Đức Maria trong Tin Mừng theo thánh Gioan, có một chỗ đứng hết sức trang trọng. Người không chỉ đơn giản là "Bà Maria", không đơn giản là phụ nữ làng Nagiaret. Nhưng Đức Maria phải là và đích thật là "Mẹ của Chúa Giêsu", Mẹ của Đấng Cứu Thế. "Mẹ của Chúa Giêsu" còn có vai trò lớn trong công trình cứu độ của Chúa Cha ngang qua Chúa Giêsu.

Đặc biệt, với trình thuật phép lạ tại tiệc cưới Cana, tác giả Tin Mừng thứ Tư còn cho thấy chỗ đứng quan trọng vô cùng của Đức Maria: Đức Maria có sức mạnh chuyển cầu.

Tin mừng thánh Gioan kể lại sự kiện đã trở nên rất quen thuộc với mọi Kitô hữu: Có một đám cưới ở làng Cana, có cả Chúa Giêsu, Đức Maria và các môn đệ của Chúa được mời đến dự. Tiệc đang giữa chừng thì rượu hết. Tưởng rằng gia đình nhà đám sẽ bối rối vô cùng. Chắc chắn cô dâu chú rể sẽ xấu hổ nhiều.

Đức Mẹ nhìn thấy nỗi lòng của họ, Người hiểu rõ tâm trạng khó xử của họ. Đức Mẹ đã lên tiếng, đã nói với Con mình: “Họ hết rượu rồi”. Lời nói này, đúng hơn chỉ là lời đề nghị, một cách nhắc nhở khéo, tế nhị chứ chưa hẳn là một lời cầu xin, một tiếng van nài.

Sau lời đề nghị của Đức Maria, Chúa Giêsu trả lời: “Tôi với Bà có can chi đâu, giờ tôi chưa đến”. Chúng ta thử diễn lại câu nói này:

- “Tôi với Bà có can chi đâu”: Chuyện họ hết rượu đâu có liên quan gì đến Con và Mẹ. Như mọi người, Con và Mẹ cũng chỉ là khách.
- Và điều quan trọng hơn: “Giờ của Con chưa đến”: Chưa phải là lúc Con làm phép lạ. Chưa phải là lúc Con chứng minh quyền năng Thiên Chúa của mình.

Một câu trả lời với hai lý do chắc như đinh đóng cột, rõ ràng là một lời từ chối. Và cũng rất rõ ràng, phép lạ sẽ không xảy ra. Nếu Chúa Giêsu dứt khoát khẳng định: “Giờ của con chưa đến”, làm sao phép lạ lại có thể có được?

Nhưng trước câu trả lời xem ra quá phủ phàng của Chúa Giêsu, thái độ của Đức Mẹ như thế nào? lúng túng chăng? Hay ngơ ngác vì không hiểu lời con mình? Hay Người bực bội vì trước mặt mọi người, con mình trả lời với mẹ bằng những lời cứng cỏi như thế?

Không đúng! Thái độ của Đức Maria rất lạ thường, đó là thái độ của một đức tin lớn: Đức Mẹ thật tự tin vào mình. Người như không quan tâm đến lời chối từ của Chúa. Nói cho đúng, thái độ của Đức Maria cũng mạnh không kém câu trả lời của Chúa: Đức Mẹ muốn cho thấy chức năng làm Mẹ của mình. Người không đôi co, thậm chí không nói với Chúa một câu nào nữa.

Nhưng liền sau câu nói của Chúa Giêsu, cũng chính là lúc Đức Mẹ quay sang những người giúp việc và nói với họ: “Hễ Người bảo gì thì phải làm theo”. Và câu nói này, một lần nữa cho thấy sự khôn ngoan của Đức Mẹ: Người thừa biết khả năng của Con. Và hình như Đức Mẹ còn đoán trước được Chúa sẽ phải làm gì. Chúa sẽ nghe lời Đức Mẹ. Chắc chắn, Chúa không để lời cầu nguyện của Người Mẹ mà mình hằng kính yêu phải rơi vào quên lãng, phải mất mọi giá trị.

Đức Mẹ có thế giá trong lời chuyển cầu của Người. Nói cách khác, bên cạnh Chúa Giêsu, Đức Mẹ là tiếng nói cho sự hữu hạn của con người. Sự lên tiếng của Đức Mẹ, không đơn thuần là sự cuộc nói chuyện giữa Mẹ và Con, nhưng còn là cuộc nói chuyện giữa Mẹ Nhân loại và Thiên Chúa: đại diện cho cả nhân loại, thấu hiểu nỗi lòng của người trần thế, để rồi đảm nhận vai trò trung gian, tiến cử cho trần thế trước tòa cao cả của Vua Trời.

Hình ảnh của Đức Mẹ sát bên nhân loại làm cho Người như Evà mới. Người là mẹ toàn thể nhân loại và là mẹ của từng người. Từ đó, Đức Mẹ cũng cho thấy mình bất lực trong và trước nỗi đau của con người. Dù giới hạn, nhưng đầy lòng tin, Đức Mẹ đã dâng lời cầu nguyện.

Bằng tấm gương của mình, Đức Mẹ dạy chúng ta hãy luôn trông cậy vào Chúa. Chúng ta hãy để Chúa thấu hiểu và làm chủ cả cuộc đời mình. Hãy chỉ có trong lòng ta một mình Chúa là lẽ sống, là sự cậy trông, là niềm tín thác mà thôi.

 
Suy Niệm Chúa Nhật II Thường Niên – C
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
10:06 16/01/2019
Noi gương Đức Mẹ vững tin vào Chúa

Suy Niệm Chúa Nhật II Thường Niên – C

(Ga 2, 1-12)

Tin Mừng thánh Gioan thuật lại tiệc cưới tại Cana diễn ra vào “ngày thứ ba”, nghĩa là sau khi Chúa Giêsu thu nhận các môn đệ xong, cả thầy lẫn trò cùng nhau dự tiệc cưới : “Ba ngày sau, có tiệc cưới tại Cana xứ Galilêa. Và có mẹ của Chúa Giêsu ở đó. Chúa Giêsu và các môn đệ Người cũng được mời dự tiệc cưới” (Ga 2,1-2).

Ít nhiều, ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm về tiệc cưới. Không phải tiệc cưới của mình, người thân gia đình, thì tiệc cưới của người khác! Nhất là của những người thân quen hay bè bạn, mà chúng ta được mời tới dự. Nên chúng ta dễ dàng hình dung ra cảnh tiệc cưới.

Nhìn vào đám cưới tại Cana trong Tin Mừng hôm nay, ngẫm về những tác động hữu ích do sự hiện diện của Chúa Giêsu và Đức Maria, Mẹ Người, trong các hoạt động đời thường của con người chúng ta. Chúa Giêsu và Đức Maria, với địa vị khác nhau, mang theo sự hiện diện của Thiên Chúa mọi lúc mọi nơi. Chúa là chân, thiện, mỹ, Ngài ở đâu, thì có tình yêu, ân sủng và phép lạ ở đó. Như mặt trời chiếu tỏa ánh hào quang, trái đất được có ánh nắng sưởi ấm, vận vật cỏ cây sẽ đơm hoa kết trái. Đồng nghĩa với việc, khi chúng ta để cho Thiên Chúa đến gần chúng ta, sự tốt lành, bình an và hạnh phúc của Thiên Chúa sẽ lớn lên trong chúng ta.

Phương tiện mà Thiên Chúa chọn để hiện diện giữa loài người và tiếp xúc với loài người là Chúa Giêsu Kitô, Con Một Chúa. Công việc của Thiên Chúa ở giữa thế gian là bản tính con người của Chúa Giêsu và sự hiện diện của Đức Maria. Cô dâu và chú rể tại Cana đã không nghi ngờ gì khi mời Chúa Giêsu và Đức Maria đến dự cưới! Lời mời này có lẽ là do tình thân huyết tộc nào đó.

Chúa Giêsu đã nhận lời mời đến dự tự cưới, vì Chúa ủng hộ mối quan hệ con rất tình người và chân thành của họ. Tính trung thực và tốt lành của gia đình này đã lôi cuốn Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu đã làm cho Thiên Chúa hiện diện trong ngày cưới của họ. “Đây là phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người” (Ga 2,11). Chính tại Cana xứ Galilêa, Chúa Giêsu đã bắt đầu thực hiện các phép lạ phi thường của mình, và ở đó, Đấng Thiên Sai đã mở rộng tâm hồn các môn đệ và thông ban cho họ ơn đức tin qua sự can thiệp từ mẫu của Đức Maria, người tín hữu đầu tiên.

Và nếu Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã đi ăn cưới, và với sự hiện diện của mình, Người đã thánh hóa mối tình của đôi tân hôn bằng việc hóa nước thành rượu. Người đến đám cưới, không phải đến để ăn một bữa tiệc cho vui như bao nhiêu bữa tiệc khác. Người đến để mạc khải một sự diệu kỳ, đầy ngưỡng mộ. Người đến dự tiệc cưới, không phải để uống rượu, nhưng để trao ban cho gia nhân rượu ngon nồng. Thì sự hiện diện của Đức Maria và của các môn đệ Chúa Giêsu cũng hết sức đặc biệt. Trong tiệc cưới, Đức Maria đã hiện diện không như khách, nhưng như thành viên đóng góp vào biến cố niềm vui. Vì thế Mẹ biết rõ tình trạng thiếu rượu. Hết rượu là mất vui, là đụng chạm đến ý nghĩa của đám cưới. Vì rượu không chỉ cần cho bữa tiệc, nhưng còn tượng trưng cho niềm vui gặp gỡ. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: “Họ hết rượu rồi!” (Ga 2,3) Trước sự cố này, Đức Giêsu có vẻ không vui khi nói : “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến” (Ga 2,4).

Tuy vậy, Mẹ vẫn tin tưởng vào Con Mẹ. Giờ của chưa tới, nhưng Mẹ tin rằng, Người có thể “chỉnh giờ” lại. Quả thực, Chúa Giêsu đã hành động : vừa đáp lại lời cầu bầu của Đức Maria để cứu bữa tiệc, vừa mở rộng ý nghĩa của hành động này. Sáu chum nước lớn, vốn dùng để thanh tẩy theo Luật cũ và đức công chính cũ, Người đã làm cho trở nên viên mãn khi hóa nước thành rượu, tượng trưng cho ơn tha thứ, hòa giải và niềm vui, cho đức công chính của Đức Giêsu, mà Thiên Chúa trao ban nhưng không cho loài người và cho mỗi người chúng ta.

Hình ảnh nước biến thành rượu do quyền năng của Chúa Giêsu và sự can thiệp của Đức Maria rất phù hợp với con người và cuộc đời của chúng ta. Hình ảnh “đổ đầy tới miệng” diễn tả sự trọn vẹn và dư tràn. Thực vậy, trong đời ta, trên hành trình theo Chúa trong ơn gọi, có thể có niềm vui đứt đoạn ; hành trình nhạt nhẽo : xin Mẹ để ý nhìn xem, quan tâm nâng đỡ phù hộ, và xin Chúa ban niềm vui làm cho thơm ngon như rượu mới tại tiệc cưới Cana.

“Người bảo gì các anh cứ làm theo” (Ga 2,5). Đây là lời nói cuối cùng của Đức Maria, không chỉ dành cho những người phục vụ tiệc cưới, nhưng còn cho người môn đệ Chúa Giêsu, nam cũng như nữ, thuộc mọi thời, trong đó có chúng ta hôm nay. Hãy tin tưởng vào quyền năng trong mọi biến cố cuộc đời. Thiên Chúa có chương trình cho mỗi người chúng ta. Điều quan trọng không phải là chúng ta bắt Thiên Chúa làm theo ý chúng ta, để rồi khi không được như ý nguyện, chúng ta tỏ ra buồn phiền, than trách Chúa. Trái lại, hãy đặt hết tất cả lòng tin vào Chúa, phó thác cuộc đời chúng ta cho Ngài, như lời Đức Mẹ khuyên : “Hễ người bảo gì thì hãy làm theo” (Ga 2,5). Nước kia lên rượu thơm nồng, ngất ngây trong tiệc cưới tưng bừng. Lời Mẹ dạy dỗ mãi khắc ghi. Nguyện Mẹ dìu dắt mỗi bước đi. Thiên ý xa vời, Mẹ hỡi hãy luôn phù trì.

Thứ hai thì ngắm, Đức Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Canna, ta hãy xin cho được noi gương Đức Mẹ mà vững tin vào Chúa. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo

SUY NIỆM Chúa Nhật II THƯỜNG NIÊN – C

(Ga 2, 1-12)

Bước vào Chúa Nhật thứ hai Mùa Thường niên, Phụng vụ Giáo hội mời gọi chúng ta từng bước dõi theo những ngày đầu (sứ vụ công khai) của Chúa Giêsu. Sau khi chịu phép rửa xong, Gioan Tiền Hô giới thiệu cho mọi người biết Chúa Giêsu là "Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian"; tiếp đến có ba môn đệ là : Anrê, Phêrô và Philipphê đã bỏ tất cả mọi sự mà đi theo người; thầy có trò, tất cả cùng được mời đi dự tiệc cưới, chính tại Cana phép lạ đầu tiên xảy ra, khiến nước hóa thành rượu, nhờ sự can thiệp của Rất Thánh Trinh Nữ Maria (x. Ga 2, 1-12).

Câu hỏi được đặt ra, đâu là ý nghĩa của Rượu được Chúa Giêsu biến thành từ nước? Chúa Giêsu đến dự tiệc cưới hàm chứa điều gì?

Theo Thánh Maximus, Giám mục thành Turin thì Rượu mà Đức Giêsu hóa thành từ nước, chính là Rượu mới của niềm vui đích thực. Bởi Vị Thiên Chúa theo Phúc m mô tả đã được mời đến dự tiệc cưới. Như thế, Con Thiên Chúa đã đi ăn cưới, và với sự hiện diện của mình, Người đã thánh hóa mối tình của đôi tân hôn bằng việc hóa nước thành Rượu. Người đã đến dự đám cưới theo luật cũ, để chọn trong dân ngoại một hiền thê tinh tuyền. Người không sinh ra từ cuộc hôn nhân của loài người như Kinh Tin Kính chúng ta đọc : "Được sinh ra mà không phải được tạo thành". Người đến đám cưới, không phải đến để ăn một bữa tiệc cho vui như bao nhiêu bữa tiệc khác. Người đến để mạc khải một sự diệu kỳ, đầy ngưỡng mộ. Người đến dự tiệc cưới, không phải để uống rượu, nhưng để trao ban cho gia nhân rượu ngon nồng. Và khi mọi thực khách đang dự tiệc, bỗng thiếu rượu, Đức Maria, Mẹ Người đã nói với Người : "Họ hết rượu rồi" (Ga 2, 3). Chúa Giêsu, dường như trả lời với vẻ không vui cho lắm : "Hỡi bà, Con với bà có can chi đâu" (Ga 2, 4)... khi trả lời: "Giờ Con chưa đến" (Ga 2, 4), chắc chắn đây là lúc Người loan báo giờ vinh quang của Người nơi cuộc Thương Khó, hoặc chính máu Người là rượu đổ ra để trao ban sự sống, và ơn cứu độ cho nhiều người. Mẹ Maria xin một đặc ân hiện tại, Con Mẹ lại chuẩn bị trao ban niềm vui muôn thủa trong tương lai. Tuy nhiên, Thiên Chúa nhân lành đã không ngần ngại trao ban những điều nhỏ mọn cho con người, trong khi chờ đợi những điều lớn xảy đến.

Đức Maria, người mẹ diễm phúc, vì Mẹ là Mẹ thật của Con Thiên Chúa, nên Mẹ đã biết trước ý định của Con Mẹ, và thấy trước được điều gì sẽ xảy đến. Đó là lý do tại sao sau khi Mẹ yêu cầu Con Mẹ, kể cả khi nhận được câu trả lời : "Con với bà có can chi đâu" (Ga 2, 4); Mẹ vẫn căn dặn những gia nhân quản tiệc cưới hãy làm bất cứ điều gì Con Mẹ yêu cầu : "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo" (Ga 2, 5). Chắc chắn Mẹ biết rằng lời chỉ trích của Con Mẹ và Mẹ thấy Con Mẹ, một Vì Thiên Chúa đã không giấu được sự bất bình của thân phận làm người giận dữ nhưng chứa đựng một mầu nhiệm của lòng từ bi cao cả ... Vì tiếp theo là nước trong chum bỗng nhiên bắt đầu nhận được sức thánh hóa để có thể chuyển màu sắc, lan tỏa hương vị của một thứ rượu ngon lành, và cùng một lúc thay đổi hoàn toàn bản chất của nó, nước đã hóa thành rượu. Và việc chuyển đổi nước thành một chất khác cho thấy sự hiện diện của Đấng Tạo Hóa, quyền năng, bởi không ai, ngoại trừ người tạo ra từ không có gì ra nước, có thể chuyển đổi nước thành một cái gì đó khác tức là rượu.

Chúng ta hãy noi gương Mẹ Maria kiên nhẫn, cậy trông, cầu nguyện và quan tâm đến người khác. Chúa Kitô đã làm phép lạ biến nước thành rượu ở Cana chính vì Đức Trinh Nữ Maria là một người rất quan tâm đến mọi người. Trong đám cưới, Mẹ phải để ý lắm mới phát hiện ra sự tế nhị trầm trọng này. Nhưng Mẹ không chỉ thấy rồi để trong lòng, mà vì tính ân cần chu đáo sẵn có nơi Mẹ, Mẹ đã trao những lo lắng của mình vào tay Chúa Giêsu, Con Mẹ, và đã hành động một cách hợp lý. Mẹ lo lắng cho nhu cầu của đôi tân hôn, quan tâm đến người khác, chứ không đóng kín vào chính mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói : Ngày nay chúng ta có thể thấy rất nhiều hoàn cảnh hết "rượu" là dấu chỉ của sự vơi cạn "hạnh phúc, tình yêu, và sự phong phú". Ngài đặt câu hỏi : "Có bao nhiêu người trẻ trong chúng ta cảm thấy không còn tìm được những điều ấy trong nhà mình? Có bao nhiêu phụ nữ buồn chán và cô đơn tự hỏi khi nào tình yêu sẽ ra đi, sẽ rời bỏ cuộc sống của mình? Có bao nhiêu người già cảm thấy bị gạt sang một bên, đứng ngoài các ngày vui của gia đình, và hằng ngày khao khát chút tình yêu?"(Trích Bài giảng 06/7/15 tại Los Samanes, Guayaquil, Ecuador).

Đức Maria giải quyết việc thiếu rượu bằng cách tin tưởng đến với Chúa Giêsu, và cầu nguyện. Mẹ dạy chúng ta phải đặt gia đình vào tay Chúa, phải cầu nguyện, phải khơi dậy niềm cậy trông để thấy rằng lo lắng của tha nhân cũng là lo lắng của ta, và lo lắng của ta cũng là lo lắng của Chúa. Cầu nguyện luôn nâng chúng ta, giúp chúng ta thoát khỏi những lo lắng của mình. Cuối cùng Đức Mẹ đã hành động. Lời Mẹ nói với các người giúp việc "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo" cũng là lời mời gọi chúng ta mở lòng mình cho Chúa Giêsu, "Đấng đã đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ" (Mc 10, 45).

Với đức tin sống động, tinh tuyền và kiên vững, Đức Maria chỉ cho chúng ta nguồn gốc của một trong những dấu chỉ, và thực tại của nó mà chúng ta sẽ được tham dự trong tương lai, nếu chúng ta làm tất cả những gì Chúa Giêsu, Đấng là Tình Yêu Vĩnh Cửu (biểu tượng của rượu) dạy bảo.

Tại Cana, Mẹ Maria đã hiện diện và can thiệp vào tiệc cưới. Vào giờ trên Thánh Giá ; giờ Chúa Giêsu cử hành tiệc cưới với Giáo hội ; Mẹ Maria cũng ở đó. Giờ đây Mẹ vẫn hiện diện để giúp đỡ con cái mình sống tinh thần yêu thương và phục vụ tha nhân như Mẹ.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con yêu mến Chúa Giêsu, Vị Hôn Phu của Giáo hội mãi mãi và yêu mến Giáo hội, Hiền thê của Chúa Giêsu, và thực thi bác ái với hết mọi chi thể của Chúa Kitô. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cơ quan bác ái Caritas Roma hưởng tiền xu ném vào Đài phun nước Trevi.
Lm Nguyễn Tất Thắng OP
22:29 16/01/2019
Du khách đến Roma đã ném khoảng 1,5 triệu euro (1,7 triệu đô la) tiền xu vào Đài phun nước Trevi mỗi năm. Cơ quan Caritas Roma thụ hưởng số tiền này từ năm 2001. Số tiền thu được bằng 15% ngân sách hàng năm của cơ quan bác ái Caritas Roma mỗi năm. Ngoài ra, Caritas Roma sử dụng các quỹ bác ái khác để xây nhà cho người vô gia cư, nấu các bữa ăn miễn phí và giúp các gia đình đang gặp khó khăn qua dịch vụ bác ái tại giáo xứ.

Năm 2016, thành phố Rome có khoản nợ công ước tính khoảng 14 tỷ euro (khoảng 16 tỷ đô la) và Hội đồng thành phố đang phải đối mặt với áp lực sửa chữa những con đường và vỉa hè hư hại trong thành phố. Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu vào tháng 10 năm 2017 để bắt đầu giữ tiền thu được tại Đài phun nước Trevi. Hội đồng thành phố Roma lần đầu tiên đề xuất sử dụng quỹ Trevi Fountain cho mục đích riêng của mình vào tháng 12 năm 2017, nhưng kế hoạch đã bị trì hoãn trong một năm. Sau khi bị phản đối công khai, Hội Đồng thành phố thỏa thuận với Caritas gia hạn đến tháng 4 năm 2018 và một lần nữa đến ngày 31 tháng 12 năm 2018.

Theo báo cáo của Telegraph. Hội đồng thành phố Roma, đã phê duyệt một đề xuất vào cuối tháng 12 năm 2018, sử dụng số tiền thu được từ đài phun nước để bảo trì các khu văn hóa và các dự án phúc lợi xã hội, bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, 2019. Quyết định của Hội đồng thành phố xuất hiện trên tờ báo Avvenire của Hội đồng Giám mục Ý.

Bà Virginia Raggi, Thị trưởng thành phố Roma, nói mặc dù Hội đồng thành phố đã đe dọa kể từ tháng 10 năm 2017 để sử dụng tiền cho các dự án của riêng mình, bà cho biết quyết định đạt được vào tháng 12 chỉ đơn giản là đếm số tiền chính xác trong các đài phun nước. Theo bà, việc đếm tiền sẽ mang lại "trật tự và minh bạch" cho quy trình, và việc mở rộng thu tiền tại các đài phun nước khác sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho Caritas.

Bà Raggi đã làm rõ rằng về những đồng xu được lấy từ Đài phun nước Trevi nổi tiếng sẽ không được sử dụng để thanh toán cho các dự án bảo trì của thành phố, nhưng sẽ tiếp tục gửi đến Caritas, một tổ chức từ thiện Công Giáo giúp đỡ người nghèo và vô gia cư của Roma. Bà tuyên bố: Cá nhân tôi đảm bảo rằng chính quyền này sẽ không bao giờ lấy đi sự đóng góp này. Về vấn đề tiền xu, tôi xác nhận rằng số tiền thu được sẽ tiếp tục xử dụng vào việc bác ái.

Bà cho biết, công ty tiện ích ACEA của thành phố sẽ chịu trách nhiệm dọn dẹp định kỳ, phân loại và đếm các đồng xu và trao tiền cho các quan chức Caritas trước sự chứng kiến của cảnh sát. Các tình nguyện viên của Caritas sau đó sấy khô, làm sạch, phân loại, đếm và gửi tiền vào ngân hàng. Caritas đã cung cấp một báo cáo hàng quý cho thành phố về cách sử dụng tiền. Ngoài ra, bà Raggi tuyên bố rằng tiền thu 200.000 Euro (khoảng 230 ngàn đô la) từ các đài phun nước khác trong thành phố cũng sẽ được trao cho tổ chức từ thiện Roma.

Bà Raggi nói: "Không ai nghĩ về việc tước quỹ này khỏi cơ quan bác áo Caritas" vì "Cơ quan giáo phận đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều người nghèo và thành phố Roma muốn tiếp tục trở thành thủ đô chào đón những người yếu đuối nhất. "

Lm Nguyễn Tất Thắng OP
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
GX Thiên Ân Saigon tổ chức chương trình khám mắt miễn phí
Cây Viết Chỉ Nhỏ
10:27 16/01/2019
Đúng 08 giờ sáng ngáy 15-01-2019 các Bác Sĩ và nhân viên của Bệnh Viện Quốc Tế Hoàn Mỹ đã có mặt tại GX Thiên Ân bắt đầu thực hiện chương trình khám mắt miễn phí cho bà con.

Tất cả mọi người đến khám các bệnh về mắt, sau khi được các Bác Sĩ khám xong sẽ được nhân viên tư vấn hướng dẫn điều trị và được cấp phát thuốc niễn phí.

Xem Hình

Chân thành cám ơn Cha Chánh Xứ Thiên Ân, Nhóm Cariatas GX Thiên Ân, đã tạo đều kiện để bà con được khám mắt, và cũng xin chân thành các Bác Sĩ, các nhân viên của Bệnh Viện Quốc Tế Hoàn Mỹ đã hy sinh, nhiệt tình, và thật chu đáo trong buổi sáng khám mắt miễn phí cho mọi người.

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria ban muôn ơn lành hồn xác trên Cha Chánh Xứ, các ân nhân, nhóm thiện nguyện Cariatas, GX Thiên Ân.Xin các đấng trả công bội hậu cho quý vị.

Cây Viêt Chỉ Nhỏ
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Chìm Theo Vận Nước Cả Mùa Xuân
Sơn Ca Linh
10:32 16/01/2019
Chút cảm nhận hoài niệm 45 năm “hải chiến hoàng sa” (19.01.1974-19.01.2019)

Xé nước ra đi lòng đã dậy,
Hừng lên sát khí Bạch Đằng Giang,
Nhớ trận “Vân Đồn”[1] mùa xuân ấy,
“Khánh Dư nầy”[2] lướt sóng hiên ngang.

Khắc mãi trong tim lời tiên tổ,
“Nam quốc sơn hà Nam đế cư…”[3]
“Lý Thường Kiệt”[4] oai hùng muôn thuở,
Dẫu nằm gai nếm mật không từ !

Tất đất quyết không nhường cho giặc,
Dẫu thân tàn, máu đổ đầu rơi.
“Quỷ nước nam” hơn “vương đất bắc”[5],
“Trần Bình Trọng”[6] nhớ mãi muôn đời.

Đất nước là núi sông, biển đảo,
Là ruộng vườn, tiếng hát ca dao…
Chiến thắng kiên cường xưa “Nhật Tảo”[7],
Dẫu hôm nay nằm lại chiến hào.[8]

Bốn lăm năm rồi chưa quên nổi,
Ai về ngậm đắng nuốt gian truân.
“Tiếng trống Tràng Thành” sao tắt vội,
Chìm theo vận nước cả mùa xuân !

Sơn Ca Linh
Xuân 2019

[1] Cuộc chiến thắng lừng lẫy của trận “Hải chiến Vân Đồn tháng 01/1288 do danh tướng Trần Khánh Dư chỉ huy, đã tiêu diệt toàn bộ thuyền lương của quân Nguyên, đưa tới chiến thắng quyết định trong trận kháng Nguyên-Mông lần III (1287-1288)
[2] Tức Khu trục hạm Trần Khánh Dư (HQ-4), một trong 4 chiến chạm và là chiến hạm chủ lực của Hải quân Việt Nam Cọng Hoà tham dự trong trận hải chiến hoàng sa 1974.
[3] Trích từ bài thơ một vị tướng quốc triều Lý : Lý Thường Kiệt (1019-1105), từng đánh tan đạo quân xâm lược Đại Việt của quân Tống (1077) :
Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.
[4] Tuần dương hạm Lý Thường Kiệt (HQ-16), một trong 4 chiến hạm tham dự cuộc hải chiến Hoàng Sa 1974.
[5] Câu trả lời khẳng khái của danh tướng Trần Bình Trọng (1259-1285) khi bị giặc băt trong trận Thiên Mạc (1285) : “Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc”. Sau đó bị quân Nguyên giết chết.
[6] Tuần dương hạm Trần Bình Trọng (HQ-5), một trong 4 chiến hạm tham dự cuộc hải chiến Hoàng Sa 1974.
[7] Cuộc chiến thắng của nghĩa quân kháng Pháp do Nguyễn Trung Trực (1837-1868) chỉ huy : đánh chìm tiểu hạm Espérance của hải quân Pháp trên sông Nhật Tảo ngày 10.12.1861.
[8] Hộ tống hạm Nhật Tảo (HQ-10), một trong 4 chiến hạm tham dự cuộc hải chiến Hoàng Sa và bị tàu Trung Cọng đánh chìm cùng với hạm trưởng Hải quân Thiếu Tá Nguỵ Văn Thà (1943-1974).
 
Hướng Đạo Việt Nam Nào ?
Phạm Trần
23:17 16/01/2019
Sau 44 năm vắng bóng trên diễn đàn Hướng Đạo toàn cầu, Tổ chức Hướng đạo ở Việt Nam có tên là “Pathfinder Scouts Vietnam” (PSVN), tạm dịch là “Người Dẫn Đường”,đã chính thức được tái gia nhậplà thành viên thứ 170 của Phong trào Hướng đạo Thế giới (the World Organization of the Scout Movement,WOSM).

Một Thông báo chính thức của WOSM gửi đi từ Malaysiangày 10/01/2019”viết :” World Scouting today welcomed Pathfinder Scouts Vietnam as its 170th member, marking a historic moment as Vietnam formally rejoins the World Organization of the Scout Movement (WOSM) after 44 years.”
WOSM coi đây là “dấu mốclịch sử”, tiếp theo sau một giai đoạn hợp tác và thống nhất tổ chức Hướng đạo tại Việt Nam, được hậu thuẫnbởi các Trưởng địa phương và sự hợp tác chặt chẽ với Trung tâm yểm trợ của Văn phòng Hướng đạo Thế giớivùngÁ châu-Thái Bình Dương và Ủy ban Hướng đạo khu vực.

(The move comes following a period of collaboration and unification for Scouting in Vietnam, supported by local leaders in close collaboration with the World Scout Bureau’s Asia-Pacific Support Centre and the Regional Committee.)

WOSM viết tiếp rằng:” Hướng đạo đã có mặt ở Việt Nam gần một Thế kỷ qua, nhưng những hoạt động chính thức của Phong trào đã bị đình hoãn do hậu quả của chiến tranh trong thập niên 1960 và 1970, đưa đến hậu quả bị chính thức mất tư cách thành viên của WOSM vào năm 1975. Tuy nhiên, trong vòng 20 năm qua, các hoạt động của Hướng đạo đã được hồi sinh hàng tuần bởi những Huynh trưởng đã từng được huấn luyện dành cho các lớp Sói (từ 7 đến 10 tuổi), Thiếu sinh (từ 11 đến 15 tuổi) và Tránh sinh (từ 18 tuổi trở lên).”

(Scouting has existed in Vietnam for nearly a century, but official Scouting activities ceased as a consequence of the war in the 1960s and 1970s, resulting in the loss of official WOSM membership in 1975. However, over the past two decades, Scouting has seen a resurgence at the grassroots level with activities for Cubs , Scouts , and Rovers conducted on a weekly basis by trained Scout leaders.)

WOSM nói rằng :”Trong những lần gặp gỡ mới đây giữa những Trưởng lãnh đạo Việt Nam với Đại diện của Trung tâm yểm trợ Á Châu-Thái Bình Dương, một số thành viên của Ban Điều hành lâm thời Pathfinder Scouts Vietnam đãbầy tỏ ước muốn và mong thấy tương laicủa Phong trào Hướng đạo ở Việt Nam, sau một thời gian chờ đợi, đã đến lúc giới trẻ Việt Nam cần được thụ hưởng chương trình giáo dục Hướng đạo mà họ xứng đáng được đón nhận.”

(During recent meetings of Vietnamese leaders with representatives from the Asia-Pacific Support Centre, several members of Pathfinder Scouts Vietnam’s interim board expressed their eagerness and anticipation for the future of Scouting in Vietnam that after a long wait, the time has come to give the young people of Vietnam the educational programme of Scouting they long deserve.)

Vẫn theo WOSM, hiện nay có khoảng 5,000 Hướng đạo sinh ở Việt Nam, và những Lãnh đạo của Phong tràolà những cựu Hướng đạo trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục và dịch vụ công cộng.

Giám đốc Á Châu-Thái Bình Dương J. Rizal C. Pangilinan nói:“Pathfinder Scouts Vietnam đã mất 20 năm để có ngày hôm nay, và chúng tôi trông đợi một tương lai rộng mở đến với Phong trào Hướng đạo ở Việt Nam. Dự án chiến lược của Pathfinder Scounts Vietnam là có thêm đoàn viên và phát triển bền vững. Chúng tôi có cả một đội ngũ các Trưởng lãnh đạo, các Cố vấn của Hướng đạo Thế giới và những đối tác trong và ngoài Việt Nam để yểm trợ Hướng đạo Việt Nam đạt được mục tiêu này.”
(Today, there are more than 5,000 Scouts in Vietnam and the country’s Scout leadership comprises former Scouts from the business, education, and public service sectors. “This journey for Pathfinder Scouts Vietnam has been 20 years in the making, and we are looking at the future of Scouting in Vietnam with great anticipation,” said the Regional Director of the Asia-Pacific Scout Region, J. Rizal C. Pangilinan. He added that “Part of Pathfinder Scouts Vietnam’s strategic goals are membership growth and the Sustainable Development Goals. We have a pool of Scout leaders, WOSM consultants, and partners inside and outside of Vietnam to support the organisation in achieving these goals.)

TẠI SAO VÀ TẠI AI ?

Nhưng tại sao tổ chức Hướng đạo trong nước không lấy danh xưng là “Hướng đạo Việt Nam” (The Vietnamese Scout Association ) cho phù hợp với danh nghĩa đại diện cho một Quốc gia có tư cách pháp nhân ?

Không có bất cứ lời giải thích hay bình luận nào từ tổ chức Pathfinder Scouts Việt Nam, nhưng vào ngày 11/01/2019, Tác giả Thanh Tâm viết trên Website Giúp Ích của Hướng Đạo Cần Thơrằng :” Pathfinder Scouts Vietnam là tên đối ngoại, Danh xưng trong nước vẫn là Hướng Đạo Việt Nam. (Đã có trong Hiến chương).”
Dầu vậy, cả Hiến chương và Danh sách Ban Lãnh đạo của Pathfinder Scouts Việt Nam đã không được công khai.
Nhưng trong khi WOSM phổ biến đi khắp nơi tinvui PSVNđược tái gia nhập vào đại gia đình Hướng đạo Thế giới sau 44 năm vắng mặt thì tất cả báo, đài của nhà nước Cộng sản Việt Nam đã bị cấmkhông đăng tin này.

Tại sao ? Lý do vì trước hết, mặc dù Điều 25 Hiến pháp 2013 quy định ”Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”, nhưng phía Chính phủ và Quốc hội đã cố ý trì hoãn việc biên soạn hai Dự luật “lập hội” và “biểu tình” để cướp quyền Hiến định của dân.

Vì vậy, khi tổ chức Hướng đạo “Pathfinder Scouts Việt Nam” được quay lại sinh hoạt trong Phong trào Hướng đạo Thế giới thì nhà nước đã cố tình “chôn tin” để không bị nhận diện là đã công nhận tư cách “Hội” của Hướng đạo.

Hành động này cũng giống như, từ 20 năm qua, cảnh sát và công an không còn phá đám hay ngăn chặn lõa lồ các sinh hoạt “công khai”của các tổ chức Hướng đạo chưa hề bao giờ được chính quyền ký giấy cho phép hoạt động như các nhóm “Hướng đạo chui”, “Hướng đạo gia đình”, “Hướng đạo nhóm”, Hướng đạo Tôn giáo”v.v... Hơn nữa, trong số những người đứng đầu còn có cả đảng viên đảng CSVN, và nhiều con cái đảng viên cũng tham gia sinh hoạt trong Hướng đạo. Một vài nhóm Hướng đạo tự phát còn dán cờ Đỏ sao vàng lên áo như lá bùa hộ mệnh mỗi khi sinh hoạt vui vẻ. Hình vẽ của “Đạo Sài Gòn”, trên chỏm chữ S màu đỏ có cả hình ngôi sao Vàng !

MẶT TRƯỚC VÀ MẶT SAU

Đó là phía trước muôn hình vạn mặt của chủ trương làm ngơ cho Hướng đạo chui mà hoạt động công khai như vẫn diễn ra ở vườn Tao Đàn, giữa trung tâm thành phố Sài Gòn vào mỗi cuối tuần, hay ở nhiều địa phương khác ở miền Nam như Cần Thơ, Vũng Tầu, Đà Nẵng, Đà Lạt v.v…

Nhưng sau lưng của hoạt động Hướng đạo tưởng như được tự do ở Việt Nam ngày nay là chủ trương nhất quán của Ban Bí thư đảng CSVN đã tuyệt đối “không công nhận tổ chức Hướng đạo”.

Bằng chứng là Đảng, Chính phù, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và nhiều Bộ, ban, ngành của đảng và nhà nước đã “mũ ni che tai”, hay “ngậm miệng ăn bánh vẽ” để không trả lời 2 Kiến nghị, một của cựu Huynh trưởng Đặng Văn Việt, 99 tuổi, xin “chính thức công nhận Hội Hướng đạo Việt Nam”, đề ngày 01/03/2011. Kiến nghị thứ 2, đề ngày 15/05/2012 của 116 cựu Hướng đạo, Trí thức, Đại biểu Quốc hội, lão thành cách mạng,chuyên gia, nhà giáo v.v.., xin đảng và nhà nước “chính thức công nhận phương pháp giáo dục thanh thiếu niên theo quy trình 1946 của Hội Hướng Đạo Việt Nam.”

Ngoài ông Đặng Văn Việt, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 174 thời kháng chiến chống Pháp, được phía quân lính Pháp coi là “Con hùm xám đường số 4”, đứng đầu Kiến nghị 2, còn có Giáo sư Tương Lai và Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.
Bằng chứng khác do Luật sư Nguyễn Lệnh, cựu Huynh trưởng Hướng đạo, đã viết bài phổ biến trên báo mạng Bauxite Việt Nam ngày 08/05/2011, vạch trần âm mưu triệt hạ Hướng đạo của đảng CSVN.

Một đoạn trong bài viết:”Tuy nhiên, trong khi các huynh trưởng HĐVN đang xúc tiến các thủ tục để xin thành lập Hội HĐVN thì bất ngờ biết được có Thông báo số 143-TB/TW ngày 20/4/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam gởi đến các cơ quan, ban ngành, đoàn thể từ trung ương đến các địa phương nhằm ngăn cản, không cho đặt vấn đề tái lập tổ chức Hướng đạo. Nhiều nhóm Hướng đạo đã liên tục gởi đơn xin phép chính quyền cho phép tái lập nhưng đều không nhận được câu trả lời. Rồi đến ngày 20/5/2008 lại có Thông báo tiếp theo số 157-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nhắc lại chủ trương của Thông báo 143 và chỉ đạo rất cụ thể, chi tiết cho các cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể v.v. nhằm thực hiện chủ trương không cho tái lập tổ chức Hướng đạo. Riêng ở TP Hồ Chí Minh, Thành ủy đã triển khai thực hiện Thông báo của Ban Bí thư TW bằng một bản Kế hoạch rất cụ thể (Văn bản số 47-KH/TU ngày 20/4/2009).”

Ở một đoạn khác, Luật sư Nguyễn Lệnh phản ảnh:”Nếu coi các Thông báo của BBT/TW là nguyên nhân khách quan của vấn đề "Vì sao chưa tái lập Hội HĐVN ?" thì sự chia rẽ trong nội bộ tổ chức Hướng đạo mới chính là nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân chủ yếu của câu hỏi đó. Trước khi đi vào phân tích, tìm hiểu các nguyên nhân chưa tái lập Hội HĐVN, tôi xin trích dẫn một đoạn thơ của huynh trưởng Thanh Tâm đã biểu lộ tâm trạng tuyệt vọng sau 35 năm mong đợi kể từ ngày thống nhất đất nước qua bài thơ "Phong trào đi về đâu ?":
"Tám chục năm ròng đã góp công,
-45 Nghị định – thế là xong.
Hai từ Hướng đạo không còn nữa,
Tái hoạt Phong trào cũng hết mong…"
Trong 35 năm mong đợi Nhà nước Việt Nam giải quyết yêu cầu thống nhất Hội HĐVN, các huynh trưởng HĐVN đã phải sinh hoạt "chui" 28 năm đầu trong hoàn cảnh Đảng và Nhà nước đã không tạo điều kiện hay giúp đỡ đưa Hội HĐVN vào khuôn khổ pháp luật như các hội bình thường khác. Trong 7 năm còn lại kể từ năm 2003 khi có Nghị định số 88/2003/NĐ-CP ngày 30/7/2003 qui định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội mà tất cả các huynh trưởng cứ ngỡ rằng cơ hội xin phép hoạt động chính thức của Hội đã mở ra thì các Thông báo 143 rồi Thông báo 157 của BBT/TW đã gần như dập tắt những hy vọng, những mong đợi của các Hướng đạo sinh VN.“

NGUỒN GỐC HƯỚNG ĐẠO

Nên biết Hội Hướng đạo đã có mặt ở Việt Nam từ năm 1930 do Trưởng Trần Văn Khắc sáng lập tại Hà Nội. Theo Bách khoa toàn thư mở thì ông sinh năm 1902,từng là một nhà giáo và trưởng đoàn thể dục thể thao tại Hà Nội vào những năm cuối thập niên 1920. Ông có tên rừng trong sinh hoạt Hướng đạo là "Sếu siêng năng".
Sau khi Việt Nam Cộng hòa bị quân đội Cộng sản đánh chiếm ngày 30 tháng 4 năm 1975, ông và gia đình đã trốn khỏi miền Nam bằng thuyền và định cư tại thủ đô Ottawa của Canada.
Tại Hội nghị Trưởng Hướng đạo Việt Nam hải ngoại tổ chức tại Costa Mesa, California vào ngày 2 và 3 tháng 7 năm 1983, Trưởng Trần Văn Khắc được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Trung ương Hướng đạo Việt Nam đầu tiên tại hải ngoại.
Cuộc đời ông phần lớn gắn bó với phong trào Hướng đạo Việt Nam mãi đến khi ông mất vào năm 1990 tại Ottawa, Canada

Những tên tuổi nổi tiếng khác của hai phía trong cuộc chiến đã đóng các vai quan trọng vào sự trưởng thành của Hướng đạo Việt Nam còn có các ông ông Hoàng Đạo Thúy,Tạ Quang Bửu, Trần Duy Hưng, Lưu Hữu Phước, Tôn Thất Tùng, Võ Thanh Minh, Phạm Ngọc Thạch, Trần Văn Tuyên, Phạm Biểu Tâm, Trần Điền, Cung Giũ Nguyên.

HƯỚNG ĐẠO TỴ NẠN

Nhưng cũng đáng tiếc, dù ông Hồ Chí Minh, trên danh nghĩa từng là người “lãnh đạo danh dự” của Tổ chức Hướng đạo Việt Nam từ năm 1946, nhưng ngay sau khi nắm quyền cai trị miền Bắc năm 1954, ông đã ra lệnh cấm tiệt Hội Hướng đạo Việt Nam.

Trong khi đó tại miền Nam, nơi Chính phủ Việt Nam Cộng hòa cầm quyền thì Phong trào Hướng đạo được sinh hoạt tự do khắp nơi. Hàng chục ngàn đoàn viên đã tham gia hoạt động, và Hướng đạo Việt Nam là đại diện duy nhất của nước Việt Nam trong tổ chức WOSM cho đến ngày miền Nam mất vào tay Cộng sản 30/04/1975.

Sau 30/4/1975, chính quyền Cộng sản lại cấm Hướng đạo hoạt động, dù các sinh hoạt “chui” đã hồi sinh từ thập niên 90 ở miền Nam Việt Nam.

Tuy nhiên, truyền thống tốt đẹp của Hướng đạo Việt Nam vẫn bừng sáng và đã tái hoạt động ngay từ khi làn sóng thuyền nhân Việt Nam trôi dạt đến các trại Tị nạn ở Nam Dương, Mã Lai Á, Phi Luật Tân. Sau khi đến định cư tại nhiều nước trên Thế giới, Hướng đạo Việt Nam lại tưng bừng hoa nở.

Theo Trưởng Võ Thành Nhân, nguyên Chủ tịch Hội đồng Trung ướng Hướng đạo Việt Nam (hải ngoại), đã có ngót 7,000 Hướng đạo sinh đang sinh hoạt trên Thế giới, đông nhất tại Mỹ với khoảng 5,000 đoàn viên.

Từ ngày thành lập năm 1983, Hướng đạo Việt Nam hải ngoại đã tổ chức được 11 Trại họp mặt toàn thế giới

Tình thần Hướng đạo của người Việt hải ngoại còn được minh định trong Hiến Chương rằng:” Hướng Ðạo Việt Nam là một đại gia đình hợp nhất cả hai phái nam và nữ, liên tục noi theo tôn chỉ Hướng Ðạo do Baden-Powell khởi xướng và đứng trong Phong trào Hướng Ðạo Thế Giới.
Hướng Ðạo Việt Nam mang bản sắc dân tộc, đáp ứng với nhu cầu hiện tại là duy trì truyền thống tinh thần và văn hóa dân tộc. Trong lãnh vực này, Hướng Ðạo Việt Nam sẵn sàng hợp tác với những tổ chức người Việt hải ngoại có những hoạt động cùng chung mục đích.
Hướng Ðạo Việt Nam hướng dẫn các sinh hoạt trong sự tôn trọng qui lệ của hai tổ chức Nam và Nữ Hướng Ðạo Thế Giới, cùng chủ quyền của Hội Ðồng Hướng Ðạo từng quốc gia.”

Như vậy thì khi Đảng Cộng sản Việt Nam thù ghét Hướng đạo đến tận xương tủy thì sự công nhận của Phong trào Hướng đạo Thế giới ngày 10/01/2019 đối với Pathfinder Scouts Việt Nam sẽ không chỉ thách thức cho Hướng đạo trong nước mà còn là gáo nước lạnh tạt vào mặt những lãnh đạo Cộng sản vô thần.

Bởi vì, các Hướng đạo sinh đã thề :

“Tôi xin lấy danh dự hứa sẽ cố gắng hết sức:
• Làm bổn phận đối với tín ngưỡng, tâm linh và quốc gia tôi.
• Giúp đỡ mọi người bất cứ lúc nào.
• Tuân theo Luật Hướng đạo.”


Phạm Trần
(01/019)


 
Văn Hóa
JMJ Panama 2019
Lê Đình Thông
13:28 16/01/2019
JMJ PANAMA 2019
từ 24 đến 27/01/2019

‘‘Này tôi là tôi tá Đức Chúa Trời,
Tôi xin vâng như lời Thánh Thiên Thần truyền.’’ (Lc 1,38)



Tà áo Mẹ màu xanh huynh đệ
Luôn chở che giới trẻ năm châu
Logo Đại hội xanh màu
Hướng về Thánh giá nguyện cầu Nữ Vương.

Cùng tiến bước theo gương Đức Mẹ (Lc 1,39)
Panama : thế hệ thanh xuân
Magnificat tin loan :
‘‘Ngợi khen Thiên Chúa, hân hoan vui mừng.’’ (Lc 1,46-47)

Các bạn trẻ chung lưng sát cánh
Mỗi một người nên thánh bản thân
JMJ : nguồn suối canh tân
Cộng đoàn đổi mới, thánh ân tuôn tràn.

Mẹ yêu dấu ân cần ban phước (Mater amabilis)
Màu xanh dương phẩm tước Mẫu Thân
Nước trời xanh biếc bình an
Niềm vui hy vọng tràn lan thế trần.


Mẹ chỉ lối theo đàng công chính (Mater boni consilii)
Cho tâm hồn thanh tịnh bình an
Mẹ là nguồn suối thánh ân
Nào cùng thánh hóa, trần hoàn trinh trong.
Mầu nhiệm thánh : hoa hồng mầu nhiệm (Rosa mystica)
Tỏa ngát hương họa hiếm đèn chầu
Xóa tan tà thuyết đục ngầu :
Liên Xô sụp đổ, Đông Âu đường cùng.

Trong Đại Hội : Tin Mừng dẫn lối :
Kinh Truyền Tin tiếp nối đất trời
Mẹ là tôi tá vâng lời
Tuân theo thánh ý, rạng ngời đức tin.

Các bạn trẻ cầu xin Thiên Chúa
Luôn trung thành, lời hứa ‘‘Xin Vâng’’ (Mt 26,39)
Nào cùng thánh hóa gian trần
Ta là chứng tá Phúc âm giữa đời.

Lê Đình Thông
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Phố Núi Ngày Đông
Nguyễn Đức Cung
09:37 16/01/2019
PHỐ NÚI NGÀY ĐÔNG
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Khác xa thị tứ rộn ràng
Nơi đây phố núi bình an dịu dàng.
(nđc)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 17/01/2019: Panama trước thềm Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2019
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
10:21 16/01/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Hồng Y Trần Nhật Quân bênh vực Đức Thánh Cha trong quyết định bổ nhiệm Giám quản Tông tòa tại Hương Cảng

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (陳日君, Zen Ze-kiun) người thường chỉ trích Vatican vì các chính sách liên quan đến Trung Quốc, đã bất ngờ lên tiếng bênh vực Tòa Thánh trong việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (湯漢,John Tong Hon) làm Giám quản Tông tòa giáo phận Hương Cảng sau cái chết của Đức Cha Micae Dương Minh Chương (楊鳴章, Yeung Ming- cheung).

Nhiều người Công Giáo tại Hương Cảng và cả trên thế giới đã cáo buộc Vatican “hạ mình” trước Trung Quốc một lần nữa trong việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, một người nổi tiếng “phò Bắc Kinh”, làm Giám quản Tông tòa giáo phận Hương Cảng.

Người được trông đợi sẽ được bổ nhiệm vào vị trí này là Đức Cha Giuse Hạ Chí Thành (夏志誠, Ha Chi-shing), hiện là Giám Mục Phụ Tá Hương Cảng. Ngài rất được lòng người dân Hương Cảng vì lập trường ủng hộ dân chủ và tự do tôn giáo ở Hương Cảng và cả ở Hoa Lục.

Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, từng là Giám Mục Hương Cảng, và chỉ mới giao lại chức vụ này 17 tháng trước đây cho Đức Cha Dương Minh Chương, người vừa qua đời. Việc bổ nhiệm một vị đã từng làm Giám Mục một giáo phận quay trở lại làm Giám quản Tông tòa cho chính giáo phận ấy là một điều không bình thường đối với nhiều người.

Đức Hồng Y Gioan Thang Hán nổi tiếng là người ủng hộ thỏa thuận Trung Quốc -Vatican nên việc bổ nhiệm ngài trong chức vụ Giám quản Tông tòa của giáo phận đã vấp phải những chỉ trích gay gắt từ những người trẻ Công Giáo, các chính trị gia, và các nhà trí thức. Đối với nhiều người, việc bổ nhiệm Đức Hồng Y Gioan Thang Hán là “một cách để Vatican câu giờ” và để bảo đảm rằng giai đoạn chuyển tiếp này “sẽ không gây khó khăn trong quan hệ với Bắc Kinh”.

Các nguồn tin của AsiaNews tại Hương Cảng cho rằng sự lựa chọn của Vatican - mặc dù không bình thường – vẫn có những thuận lợi vì giáo phận có thể tiếp tục làm việc hết công suất, trong khi chờ đợi việc bổ nhiệm giám mục mới.

Hơn nữa, một Giám quản Tông tòa “trung lập”, tức là một người không nằm trong số những ứng viên có thể được bổ nhiệm giám mục Hương Cảng, là cần thiết bởi vì ngài là người chịu trách nhiệm công bố danh tính vị giám mục mới.

Từ quan điểm này, việc không chỉ định Đức Cha Giuse Hạ Chí Thành làm Giám quản Tông tòa cho thấy ngài có khả năng được chọn là Giám Mục Hương Cảng trong tương lai gần.

Hôm 8 tháng Giêng, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân cũng lên tiếng bảo vệ quyết định của Tòa Thánh theo chiều hướng đó. Ngài cho rằng người giáo dân nên tôn trọng quyền của Đức Giáo Hoàng trong việc chọn người làm Giám quản Tông tòa. Ngài cũng nhấn mạnh rằng việc lựa chọn Đức Hồng Y Gioan Thang Hán, là người chỉ mới rời vị trí giám mục giáo phận cách đây hơn một năm, sẽ cho phép Giáo hội tại Hương Cảng ngay lập tức có một người có một vị thành thạo công việc. Hơn nữa, ngài nhấn mạnh rằng nếu Đức Cha Giuse Hạ Chí Thành được chọn làm Giám quản Tông tòa thì điều này có nguy cơ khiến ngài rơi vào tình huống bối rối khi phải công bố giám mục mới. Cũng như nhiều người Hương Cảng khác, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân bày tỏ hy vọng của mình rằng Đức Cha Giuse Hạ Chí Thành sẽ được chọn làm Giám Mục Hương Cảng trong tương lai gần.

Cuối cùng, Đức Hồng Y than phiền rằng quá nhiều điều ở Hương Cảng đang “bị chính trị hóa”.


2. Đức Thượng Phụ Kirill cảnh báo: Tên Phản Kitô khống chế mạng lưới điện toán toàn cầu

Sự phụ thuộc của mọi người vào điện thoại thông minh và công nghệ hiện đại có thể dẫn đến đến sự xuất hiện của tên Phản Kitô, nhà lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Nga đã đưa ra lời cảnh báo trên hôm 8 tháng Giêng.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình nhà nước Nga, Đức Thượng Phụ Kirill nhận định rằng người dùng điện thoại thông minh nên cẩn thận khi sử dụng “các tiện ích trên mạng lưới toàn cầu”, vì nó dẫn đến những cơ hội để giành quyền kiểm soát toàn cầu trên nhân loại.

“Tên phản Kitô đang cố gắng khống chế mạng lưới điện toán toàn cầu để kiểm soát tất cả loài người,” ngài nói.

“Mỗi khi bạn sử dụng các tiện ích trên mạng lưới điện toán toàn cầu, dù muốn hay không, dù bạn có cho người ta biết vị trí của mình hay không, ai đó có thể tìm ra chính xác bạn đang ở đâu, chính xác những gì bạn quan tâm và chính xác những gì bạn lo sợ,” Đức Thánh Cha Kirill nói với thông tấn xã Rossiya 1.

“Nếu không phải hôm nay, thì ngày mai các phương pháp và công nghệ thông tin có thể sẽ không chỉ cung cấp quyền truy cập vào tất cả thông tin này mà còn cho phép việc sử dụng những thông tin ấy vào bất cứ mục đích gì.”

“Hãy nghĩ đến tình huống khi quyền lực tập trung vào tay những người nắm được những kiến thức về những gì đang diễn ra trên thế giới. Một sự kiểm soát như vậy tiên báo sự khống chế của tên Phản Kitô.”

Đức Thượng Phụ Kirill nhấn mạnh rằng Chính Thống Giáo không chống lại các tiến bộ công nghệ, nhưng chống lại sự phát triển của một hệ thống nhằm kiểm soát bản sắc của con người.”

Trong một thập niên trở lại đây, đã bùng nổ hiện tượng cố gắng thu thập các chi tiết riêng tư của người dùng trên mạng lưới điện toán toàn cầu. Những mạng xã hội, như Facebook chẳng haạn, cố gắng biết địa chỉ, số phone, nơi sinh, ngày sinh, cha mẹ, anh em, bạn bè, học vấn, sở thích.. của người dùng trong khi đó các loại email như Yahoo, AOL đang ra sức “scan” tất cả mọi emails của người dùng để những nhà quảng cáo trên thế giới này có những hình ảnh rất rõ nét và chính xác bạn là ai, và thị hiếu của bạn là gì. Những điều ấy xác nhận những lo ngại của Đức Thượng Phụ Kirill là hoàn toàn có cơ sở.

Sự lan tràn các hình ảnh khiêu dâm trên mạng lưới điện toán toàn cầu càng củng cố thêm tiên đoán của Đức Thượng Phụ về sự khống chế của tên Phản Kitô.

Tuy nhiên, không phải tất cả người dùng phương tiện truyền thông xã hội cảm thấy thuyết phục trước những nhận định của Đức Thượng Phụ Kirill.

Đức Thượng Phụ quá gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, là người tham gia tất cả các lễ kỷ niệm lớn của Chính Thống Giáo Nga và đã đi hành hương đến Núi Arlington và các địa điểm Chính thống nổi tiếng khác. Vào thời điểm các quyền tự do internet ngày càng bị hạn chế ở Nga - và các nhà chức trách được cho là đang cố gắng tạo ra một mạng internet độc lập của Nga - sự gần gũi này đã khiến một số người hoài nghi những nhận định xác đáng của Đức Thượng Phụ.

3. Giáo sĩ Hồi Giáo Ai Cập cứu hai nhà thờ Kitô khỏi bị đặt bom

Một vụ đánh bom nhắm vào hai nhà thờ ở phía đông Cairo đã được ngăn chặn nhờ hành động kịp thời của một giáo sĩ Hồi giáo, Imam Saad Askar, là người đã la làng lên và báo cho cảnh sát.

Vụ việc xảy ra vào hôm thứ Bảy 5 tháng Giêng khi người Công Giáo tại nhà thờ Đức Trinh Nữ Maria đang chuẩn bị kết thúc mùa lễ Giáng sinh trong khi nhà thờ Abu Seifin của Chính Thống Giáo Coptic đang chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh tại quận Ezbat al-Haganah, thuộc thành phố Nasr, ở ngoại ô phía đông thủ đô Ai Cập.

Hai sinh viên của trường Đại Học al-Azhar nói với Imam Askar rằng họ thấy một người lạ lảng vảng quanh khu vực hai nhà thờ cùng với một chiếc vali. Cùng với công nhân đang làm việc trong đền thờ Hồi giáo Gouda tên là Shaaban Khalifa, 63 tuổi, Askar chạy theo người lạ mặt, nhưng hắn đã trốn khỏi hiện trường để lại cái vali trên một chiếc xe đẩy.

Imam Askar la làng lên để cảnh báo các tín hữu Kitô và Hồi Giáo đang có mặt tại hiện trường và gọi điện thoại báo cho cảnh sát.

Một video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các tín hữu trong đền thờ Hồi Giáo Gouda và các Kitô hữu trong hai nhà thờ Kitô đã nhanh chóng rời khỏi khu vực. Khi cảnh sát đến, họ đã thiết lập một khu cấm người qua lại.

Thiếu tá Mostafa Ebeid al-Azhari, từ đội tháo bom mìn của Tổng cục An ninh Cairo đã đến hiện trường và đích thân ông tháo gỡ được hai quả bom trước khi quả thứ ba phát nổ, giết chết viên thiếu tá can đảm này.

4. Lần đầu tiên kể từ năm 1923, Thổ Nhĩ Kỳ cho phép xây dựng một nhà thờ Kitô Giáo

Hôm 8 tháng Giêng vừa qua, quận trưởng Bulent Kerimoglu của quận Bakirkoy tại thủ đô Istanbul, tuyên bố việc xây dựng một nhà thờ mới đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1923 đến nay, sẽ được bắt đầu vào tháng Hai. Diễn biến này đã xảy raa sau cuộc gặp gỡ giữa ông Kerimoglu và Tổng Giám Mục Trưởng Yusuf Cetin, của Giáo hội Chính thống Syro ở Thổ Nhĩ Kỳ. Công trình xây dựng sẽ kéo dài tối đa là hai năm. Nhà thờ sẽ được xây dựng tại Yesilkoy thuộc khu vực Bakirkoy, không xa sân bay quốc tế Ataturk, với sức chứa hơn 700 tín hữu.

Việc xây dựng nhà thờ mới đã được thủ tướng Ahmet Davutoğlu công bố vào năm 2015, trong cuộc họp với đại diện của các nhóm tôn giáo thiểu số không phải Hồi giáo. Vào thời điểm đó, cộng đồng Chính thống Syro hiện diện ở Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự gia tăng các tín hữu đáng chú ý khi những người tị nạn đến từ Syria tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong thời gian gần đây, có những dấu hiệu đáng chú ý về sự thay đổi trong chính sách của các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nhóm thiểu số Kitô Syria. Các quan sát viên đã đề cập đến sự tồn tại của một “kế hoạch Thổ Nhĩ Kỳ” nhằm biến nước này thành một “quê hương” mới cho nhiều Kitô hữu Syria đang cư trú ở Syria và châu Âu.

Hiện tại, có khoảng 25 ngàn Kitô hữu Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu tập trung ở ngoại ô Istanbul. Nhiều người trong số họ sống ở các khu vực gần với nơi mà nhà thờ mới sẽ được xây dựng.

5. Lo âu của Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc bầu cử tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo

Hôm thứ Hai 7 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có cuộc gặp gỡ thường niên với ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh. Trong dịp này, ngài đã đọc một thông điệp quan trọng về tình hình thế giới.

Đề cập đến Cộng hòa Dân chủ Congo, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi đặc biệt quan tâm đến tình hình đang phát triển tại Cộng hòa Dân chủ Congo và tôi bày tỏ hy vọng rằng đất nước này có thể khôi phục sự hòa giải mà họ đã chờ đợi từ lâu và thực hiện một hành trình quyết định hướng đến phát triển, và như thế chấm dứt tình trạng bất an đang tiếp tục ảnh hưởng đến hàng triệu người, trong đó có nhiều trẻ em. Hướng đến mục tiêu này, việc tôn trọng kết quả của tiến trình bầu cử là yếu tố quyết định cho một nền hòa bình bền vững.”

Quốc gia tại miền Trung châu Phi này đã phải trải qua một giai đoạn khủng hoảng chính trị nghiêm trọng vì tổng thống nước này tham quyền cố vị. Theo hiến pháp, nhiệm kỳ thứ hai và cuối cùng của Tổng thống Joseph Kabila đã hết hạn vào ngày 20 tháng 12 năm 2016, nhưng ông tuyên bố sẽ tiếp tục nắm chính quyền và không chấp một cuộc bầu cử lại.

6. Cuộc tổng tuyển cử tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo

Cuộc tổng tuyển cử ban đầu được dự trù vào ngày 27 tháng 11 năm 2016, nhưng đã bị trì hoãn với lời hứa sẽ có tuyển cử vào cuối năm 2017. Lời hứa này sau đó cũng bị phản bội.

Tình trạng bất ổn - bao gồm các cuộc biểu tình và bạo động, đã diễn ra sau các cuộc buộc cho rằng tổng thống Joseph Kabila âm mưu duy trì quyền lực vô thời hạn.

Trước các áp lực của quốc tế và quốc nội, cuộc tổng tuyển cử đã được tổ chức tại Cộng hòa Dân chủ Congo vào ngày 30 tháng 12 năm 2018, để xác định người kế nhiệm Tổng thống Joseph Kabila.

Theo dự trù, kết quả sơ bộ phải được công bố vào ngày 6 tháng Giêng vừa qua, và kết quả cuối cùng được công bố vào ngày 15 tháng Giêng. Sau đó, lễ nhậm chức của tân tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 18 tháng Giêng.

Tuy nhiên, vào ngày 5 tháng Giêng, ủy ban bầu cử loan báo rằng việc công bố kết quả sơ bộ sẽ bị trì hoãn, vì ủy ban chỉ mới kiểm được chưa đến một nửa số phiếu.

Các Giám Mục Cộng hòa Dân chủ Congo đã bày tỏ lo ngại ủy ban bầu cử có thể bị chi phối bởi đảng cầm quyền để kéo dài việc kiểm phiếu và cuối cùng thực hiện những trò gian lận.

7. Diễn biến bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử tại Cộng Hòa Dân Chủ Congo

Trong một diễn biến khá bất ngờ, vào ngày 10 tháng Giêng, ủy ban bầu cử đã tuyên bố Félix Tshisekedi, lãnh đạo đảng đối lập Liên minh Dân chủ và Tiến bộ Xã hội, là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Tổng thống đương nhiệm Kabila không đủ tư cách tranh cử nhiệm kỳ thứ ba. Ông và đảng cầm quyền, là Đảng Nhân dân Tái thiết và Dân chủ, ủng hộ ứng cử viên Emmanuel Ramazani Shadary, nguyên là Bộ trưởng Bộ Nội vụ, là người đã chính thức tranh cử như một ứng cử viên độc lập. Sau tuyên bố của ủy ban bầu cử, Tổng thống Kabila tuyên bố chấp nhận sự thất bại của Shadary.

Trong khi đó, Hội Đồng Giám Mục Cộng hòa Dân chủ Congo ra tuyên bố cho rằng kết quả bầu cử đã bị thao túng. Các Giám Mục tin rằng người thắng cử thực sự là ông Martin Fayulu, người về nhì trong cuộc đua. Các quan sát viên tin rằng lãnh tụ đối lập Tshisekedi đã đạt được mật ước với tổng thống Kabila.

Hai chính phủ Pháp và Bỉ ra tuyên bố nghi ngờ kết quả bầu cử. Trong khi đó, ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt nói chính phủ Anh “rất quan ngại về sự thao túng” kết quả bầu cử.

8. WYD 2019: Giới thiệu quốc gia chủ nhà Panama

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34, với chủ đề “Vâng, tôi đây nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1:38), sẽ diễn ra từ 22 đến 27 tháng Giêng tại thành phố Panama.

Dưới đây là các chi tiết dành cho các ký giả Công Giáo từ Trung Tâm Báo Chí Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Panama.

Địa dư và dân số

Panama có tên gọi gọi chính thức là nước Cộng hoà Panama, là một quốc gia ở Trung Mỹ. Quốc gia này có biên giới với Costa Rica về phía tây, Colombia về phía đông nam, biển Caribê về phía bắc và Thái Bình Dương về phía nam. Thủ đô và thành phố lớn nhất là Panama City, đó là một đại đô thị và là nơi cư trú của hơn 2 triệu dân trong tổng số gần 4 triệu dân của nước này.

Panama rộng 75,420 km2, đứng thứ 110 về diện tích trong số các quốc gia thế giới, trong đó 74,320 km2 là đất liền và 1,080 km2 là biển và sông hồ. Panama có chiều dài duyên hải 2,490 km.

Rừng rậm bao phủ 40% diện tích đất liền Panama, tại đó có nhiều loài động thực vật nhiệt đới, một số không thấy được ở những nơi khác.

Theo thống kê vào tháng 7, 2018, Panama hiện có 3,800,600 dân trong đó người Công Giáo chiếm 85% và Tin Lành chiếm 15% còn lại.

9. Lịch sử cận đại của Panama

Trước khi người Tây Ban Nha đến vào thế kỷ 16, Panama là vùng đất của các bộ lạc bản địa người da đỏ. Panama tách khỏi Tây Ban Nha vào năm 1821 và gia nhập một liên hiệp mang tên Cộng hoà Đại Colombia. Đến khi Đại Colombia giải thể vào năm 1831, Panama trở thành Cộng hoà Colombia. Do được Hoa Kỳ giúp đỡ, Panama ly khai từ Colombia vào năm 1903, và cho phép Hoa Kỳ xây dựng kênh đào Panama từ năm 1904 đến 1914. Năm 1977, một hiệp định được ký kết theo đó Hoa Kỳ chuyển giao toàn bộ kênh đào cho Panama cho quốc gia này vào ngày 31 tháng 12 năm 1999.

Doanh thu từ thuế kênh đào tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong thu nhập quốc dân của Panama. Tuy nhiên, thương mại, ngân hàng và du lịch cũng là các lĩnh vực đang phát triển và mang lại nhiều nguồn lợi lớn cho quốc gia này. Năm 2015, Panama đứng thứ 60 trên thế giới về chỉ số phát triển nhân bản. Kể từ năm 2010 đến nay, Panama giữ vững vị trí là quốc gia có nền kinh tế phát triển mạnh thứ nhì tại Mỹ Latinh.

10. Cơ cấu chính phủ Panama

Panama theo chế độ dân chủ lập hiến, trong đó tổng thống Panama vừa là lãnh đạo quốc gia vừa là lãnh đạo chính phủ.

Cơ quan hành pháp gồm có Tổng thống, và 2 Phó Tổng thống, được bầu với nhiệm kỳ 5 năm. Nội các được chỉ định bởi Tổng thống.

Cơ quan lập pháp bao gồm Quốc hội lập pháp lưỡng viện gồm 71 thành viên được bầu cử với nhiệm kỳ 5 năm.

Cơ quan tư pháp bao gồm Tối Cao Pháp Viện gồm 9 thẩm phán được chỉ định với nhiệm kỳ 10 năm; 5 tòa án tối cao, và 3 tòa thượng thẩm.

11. Tổng thống Panama Juan Carlos Varela /hʊ̈an ka:rlohs va:lera/

Tổng thống Panama hiện nay là ông Juan Carlos Varela. Ông sinh ngày 13 tháng 12 năm 1963 là một chính trị gia người Panama và là Tổng thống Panama từ năm 2014. Ông Varela từng là Phó Tổng thống Panama từ năm 2009 đến 2014. Trước đó, ông từng là Bộ trưởng Ngoại Giao từ tháng 7 năm 2009 đến tháng 8 năm 2011. Ông cũng từng là Chủ tịch của đảng Panameñistas là đảng chính trị lớn thứ ba ở Panama, từ năm 2006 đến 2016.

Tổng thống Juan Carlos Varela là một người Công Giáo nhiệt thành và là thành viên của phong trào Opus Dei. Ông là con của một gia đình giầu có vào bậc nhất tại Panama và đã từng theo học kỹ sư tại Hoa Kỳ. Năm 1992, ông kết hôn với nữ ký giả Lorena Castillo. Hai người đã có 3 người con.

Phủ tổng thống Panama có tên gọi là Palacio de las Garzas. Theo chương trình, lúc 9 giờ 45 sáng thứ Năm 24 tháng Giêng, chính quyền Panama sẽ chính thức đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô tại đây.

Sau các nghi thức lúc 10 giờ, Đức Thánh Cha sẽ gặp riêng Tổng thống Juan Carlos Varela. Sau 40 phút hội kiến, lúc 10 giờ 40, Đức Thánh Cha sẽ gặp chính quyền dân sự và đại diện các tầng lớp văn hóa xã hội Panama và ngoại giao đoàn tại dinh Bolivar gần đó.

12. Địa điểm diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới

Địa điểm diễn ra các biến cố chính của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới là khu vực Cinta Costera. Cinta Costera là tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là Vành đai Duyên hải. Cinta Costera là một dự án cải tạo đất rộng 26 ha (64 mẫu Anh) ở thành phố Panama, được hoàn thành vào năm 2009 với chi phí 189 triệu đô la.

Vành đai Duyên hải này kéo dài từ Paitilla đến El Chorrillo. Chính phủ Panama chia dự án thành hai phần gọi là Cinta Costera I và Cinta Costera II. Năm 2014, dự án Cinta Costera III được khai trương với những khoản đầu tư quốc tế rất lớn. Trong dự án này, Panama đã xây sân vận động Maracana, các đường xa lộ và hàng loạt các cầu vượt bao quanh khu vực khảo cổ Casco Viejo và khu thành cổ Panama, là nơi đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Trong thời gian xảy ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, Cinta Costera I được đặt tên là Campo Santa María la Antigua /ka:mpoh santa maˌrɪˈa latɪˈgʊa/. Antigua là tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là cổ xưa. Khi người Tây Ban Nha đến Panama vào thế kỷ 16, họ mang theo trong cuộc hành trình vượt biển một bức ảnh Đức Mẹ từ nhà thờ chánh tòa thành Seville, và gọi đó là bức ảnh Santa María la Antigua, hay Đức Mẹ Cố Hương, Đức Mẹ nơi nhà thờ chánh tòa cũ, ở quê hương Tây Ban Nha của họ. Bức ảnh này được tin tưởng đã mang đến nhiều phép lạ cho các tín hữu Panama. Vì thế, Giáo Hội Panama nhận Santa María la Antigua là quan thầy.

Campo được người dân Nam Mỹ dùng để chỉ các thảo nguyên mênh mông ít có cây cối. Campo Santa María la Antigua nếu dịch là “Cánh đồng Đức Mẹ thành Seville” có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng khu vực này, được dùng chủ yếu cho các buổi học giáo lý và cho cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ Năm 24 tháng Giêng, là một khu đô thị với các công viên rộng lớn, chứ không phải một vùng nông thôn.

Các biến cố khác như chặng đàng Thánh Giá ngày thứ Sáu 25 tháng Giêng, Đêm Canh Thức 26 tháng Giêng và thánh lễ bế mạc được tường trình sẽ diễn ra tại một khu vực rộng lớn hơn ở Cinta Costera II, nơi được đặt tên là Juan Pablo II, tức là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong thời gian Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

13. WYD 2019: Giới thiệu Giáo Hội Công Giáo tại Panama

Theo thống kê vào tháng 7, 2018, Panama hiện có 3,230,000 người Công Giáo, tức là chiếm 85% trong tổng số 3,800,600 dân.

Giáo Hội tại Panama nhận Đức Mẹ Thành Seville, tiếng địa phương gọi là Santa María la Antigua /santa maˌrɪˈa latɪˈgʊa/, làm bổn mạng.

Giáo Hội tại Panama đã từng được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm trong chuyến tông du của vị Giáo Hoàng Ba Lan vào tháng Ba năm 1983.

Giáo Hội tại Panama gồm một tổng giáo phận, 5 giáo phận, một miền Giám quản Tông tòa và một miền Phủ Doãn Tông tòa

Tổng giáo phận thủ đô Panama là giáo phận xưa nhất tại Mỹ Châu, đã được thành lập vào năm 1514 sau khi các nhà truyền giáo thuộc dòng Phanxicô đặt chân đến quốc gia này.

14. Hàng giáo phẩm Panama

Hàng giáo phẩm hiện nay của Panama gồm có một vị Hồng Y và 2 Tổng Giám Mục và 9 Giám Mục.

Đức Hồng Y José Luis Lacunza Maestrojuán sinh năm 1944, năm nay 74 tuổi, được tấn phong Giám Mục vào năm 1985. Ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày 14 tháng Hai năm 2015. Diễn biến này gây sửng sốt cho nhiều người vì Đức Hồng Y cai quản một giáo phận tương đối nhỏ là giáo phận David với dân số chỉ có 415,500 người so với 1,729,000 người Công Giáo tại tổng giáo phận thủ đô Panama.

Theo niên giám 2017 của Tòa Thánh, giáo phận David có 26 giáo xứ, 47 linh mục trong đó có 13 linh mục triều và 33 linh mục dòng, 6 phó tế vĩnh viễn, 37 nam tu sĩ không có chức linh mục, 53 nữ tu và 8 chủng sinh.

2 vị Tổng Giám Mục của Panama là Đức Tổng Giám Mục José Dimas Cedeño Delgado và Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta.

Đức Tổng Giám Mục José Dimas Cedeño Delgado, 85 tuổi, là Tổng Giám Mục Hiệu tòa của tổng giáo phận thủ đô Panama, và Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta, 62 tuổi, là Tổng Giám Mục đương chức của tổng giáo phận này, và cũng là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Panama.

Theo niên giám 2017 của Tòa Thánh, tổng giáo phận thủ đô Panama có 1,729,000 tín hữu, 96 giáo xứ, 205 linh mục trong đó có 84 linh mục triều và 121 linh mục dòng, 68 phó tế vĩnh viễn, 236 nam tu sĩ không có chức linh mục, 256 nữ tu và 67 chủng sinh.

Tổng giáo phận thủ đô Panama có hai vị Giám Mục Phụ Tá là Đức Cha Pablo Varela Server, 76 tuổi và Đức Cha Uriah Ashley, 74 tuổi.

Bên cạnh các vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục đang làm mục vụ tại Panama, tưởng cũng nên kể thêm hai vị Giám Mục là người gốc Panama đang ở nước ngoài là Đức Tổng Giám Mục Mario Alberto Molina Palma cai quản tổng giáo phận Los Altos, của Guatemala và Đức Cha Julio César Terán Dutari hiện nghỉ hưu sau khi coi sóc miền Phủ Doãn Tông Tòa Santo Domingo của Ecuador trong 3 năm. Trước đó, ngài từng là Giám Mục Phụ Tá của thủ đô Quito trong 9 năm và Giám Mục Ibara trong 7 năm.

15. Sứ thần Tòa Thánh tại Panama

Từ năm 1923, Tòa Thánh và Panama đã thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ, và Đức Tổng Giám Mục Angelo Rotta là Sứ Thần Tòa Thánh tiên khởi tại Panama.

Vị Sứ Thần Tòa Thánh hiện nay là Đức Tổng Giám Mục Mirosław Adamczyk, người Ba Lan, 56 tuổi.

Đức Cha Mirosław Adamczyk sinh ngày 16 tháng 7 năm 1962. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 16 tháng 5 năm 1985. Sau khi tốt nghiệp trường ngoại giao Tòa Thánh, ngài được tấn phong Tổng Giám Mục vào ngày 27 tháng Tư năm 2013. Ngài đã từng là Sứ Thần Tòa Thánh tại Giambia và Sierra Leone trước khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Panama vào ngày 12 tháng 8, 2017.

16. Bài hát chủ đề chính thức của Đại hội Giới trẻ Thế giới Panama 2019.

Bài hát chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34 năm 2019 là bài “Hágase en mí, según tu palabra” (Xin làm cho tôi như lời sứ thần truyền) do nhạc sĩ Abdiel Jiménez, người Panama sáng tác, được lấy cảm hứng từ nhịp điệu đặc trưng của người Panama, và từ chủ đề chính thức đã được Đức Thánh Cha chọn “Vâng, tôi đây nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1:38).

Tối hôm 4 tháng 7 năm ngoái, trong bữa tiệc gây qũy hàng năm ATLAPA lần thứ 48 cho Đại chủng viện San José, bài hát được thu âm bằng 5 ngôn ngữ chính thức (Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Ý và Bồ Đào Nha) đã được ra mắt.

Jiménez vừa là một nhạc sĩ, vừa là một giáo lý viên và là một một giảng viên về Thánh vịnh tại giáo xứ Cristo Resucitado ở San Miguelito. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm phụng vụ, và là thành viên của nhiều ca đoàn khác nhau tại Panama. Ông tốt nghiệp môn Khoa học Tôn giáo tại Đại Học La Universidad Católica Santa Maria La Antigua.

Bài thánh ca này sẽ được hát và thưởng thức trên khắp năm châu nhờ sự cộng tác của nhiều nhạc sĩ tài hoa trên thế giới.

Phiên bản tiếng Ý được soạn bởi nhạc sĩ Marco Frisina, người nổi tiếng với tác phẩm “Jesus Christ You Are My Life” (Chúa Giêsu Kitô là Sự sống của con). Phiên bản tiếng Bồ Đào Nha đã được dịch bởi Ziza Fernandes, người Brazil. Phiên bản tiếng Anh đã được Cha Robert Galea của Úc dịch, và phiên bản tiếng Pháp được dịch bởi các nhạc sĩ và nhà soạn nhạc tài năng của Cộng đồng Chemin Neuf ở Pháp.

17. Giới trẻ tại Panama

375,000 người trẻ Panama đã ghi danh tham dự với ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2019. Với các hoạt động nhộn nhịp, sáng tạo và đa dạng của giới trẻ tại quốc gia này như các cuộc rước, các chương trình văn nghệ, các khóa tĩnh tâm.. Giáo Hội tại Panama hy vọng sẽ có hơn nửa triệu bạn trẻ tham gia trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha vào ngày thứ Năm 24 tháng Giêng tại Campo Santa María la Antigua.

Hoa Kỳ, Á Căn Đình, Ba Tây là các nước được hy vọng là có đông đảo người trẻ tham gia vào biến cố này.