Một linh mục hóa thân bằng Trí Tuệ Nhân Tạo được một tổ chức Công Giáo ra mắt vào đầu tuần dường như đã bị huyền chức kỹ thuật số sau những lời chỉ trích và lo ngại về thí nghiệm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nổi để củng cố Đức tin Công Giáo.

“Cha Justin” được ra mắt bởi Catholic Answers, một cơ quan truyền thông có trụ sở tại Hoa Kỳ tập trung vào việc hộ giáo và truyền giáo, để trả lời các câu hỏi về đức tin Công Giáo, sử dụng tài liệu từ thư viện tài nguyên của Catholic Answers, chẳng hạn như các bài báo, bài nói chuyện và tài liệu hộ giáo.

Trong thông báo ra mắt trên X, Catholic Answers giải thích rằng mục tiêu của nó với ứng dụng “Cha Justin” là “tận dụng sức mạnh” của Trí Tuệ Nhân Tạo “để tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và mang tính thông tin cho những người khám phá đức tin Công Giáo”.

Là một phần trong câu chuyện nhân vật “Cha Justin” được cho là đã được thụ phong linh mục được 25 năm và được nhập tịch vào Giáo phận Assisi.

Catholic Answers nhấn mạnh rằng nhân vật “Cha Justin” “không phải là sự thay thế cho sự tương tác của con người với một linh mục, giáo viên hoặc cố vấn tâm linh”, thay vào đó “chúng tôi tin rằng nó có thể là một công cụ có giá trị để giúp người dùng của chúng tôi hiểu rõ hơn và diễn đạt rõ ràng hơn những lời dạy của đức tin Công Giáo”.

Nhưng thí nghiệm nhanh chóng tạo ra tranh cãi. Người ta lo ngại rằng đại diện của linh mục là không phù hợp và gây hiểu nhầm – nếu không muốn nói là hơi rùng rợn. Cũng có những âu lo về khả năng dị giáo và rằng dự án này dựa vào một công nghệ không đáng tin cậy và đang gây tranh cãi.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Pillar, Giám đốc điều hành của Catholic Answers, Jon Sorensen, thừa nhận đã có vấn đề và do đó tổ chức đang nỗ lực sửa đổi thử nghiệm Trí Tuệ Nhân Tạo, đồng thời nói thêm rằng điều này có thể sẽ bao gồm việc loại bỏ hoàn toàn nhân vật linh mục.

Sorensen nói: “Nhìn vào những nhận xét mà tôi nhận được, tôi nghĩ mọi người không thoải mái với việc nó trông giống và trình bày như một linh mục, điều đó hoàn toàn ổn - chúng tôi không gắn bó với nhân vật”. “Nhưng mặt khác là dường như có sự hiểu lầm về cách thức hoạt động của Trí Tuệ Nhân Tạo hoặc nỗi sợ hãi chung về Trí Tuệ Nhân Tạo.”

Ông nhấn mạnh rằng ông tin Trí Tuệ Nhân Tạo có thể có một vị trí trong việc giảng dạy Đức tin Công Giáo, nhấn mạnh rằng Trí Tuệ Nhân Tạo sẽ không biến mất và bất kể định dạng Trí Tuệ Nhân Tạo nào mà tổ chức của ông cuối cùng cũng áp dụng vào nó “vẫn sẽ là một cách tốt khác để mọi người nhận được câu trả lời”.

Thử nghiệm của Catholic Answer diễn ra cùng thời điểm Giám đốc điều hành của Cisco Systems, tập đoàn truyền thông kỹ thuật số đa quốc gia, đã ký cam kết đạo đức trí tuệ nhân tạo của Vatican vào ngày 24 tháng 4, trở thành gã khổng lồ công nghệ mới nhất tham gia lời kêu gọi của Giáo hội về việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo một cách có đạo đức và có trách nhiệm.

Lời kêu gọi của Rôma về Đạo đức Trí Tuệ Nhân Tạo, một tài liệu của Học viện Giáo hoàng về Sự sống, nhấn mạnh sự cần thiết của “đạo đức thuật toán”, mà theo văn bản, là việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có đạo đức theo các nguyên tắc minh bạch, hòa nhập, trách nhiệm giải trình, tính khách quan, độ tin cậy, tính bảo mật và quyền riêng tư.

Lời kêu gọi nêu rõ có ba yêu cầu đối với “tiến bộ công nghệ để phù hợp với tiến bộ thực sự của loài người và sự tôn trọng hành tinh: nó phải mang tính toàn diện, lấy lợi ích của nhân loại làm cốt lõi và quan tâm đến hành tinh này một cách bền vững”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập Tổ chức RenAIssance vào tháng 4 năm 2021 với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận của Vatican nhằm hỗ trợ việc phản ánh về mặt nhân học và đạo đức của các công nghệ mới đối với đời sống con người.

Đức Thánh Cha cũng chọn trí tuệ nhân tạo làm chủ đề cho thông điệp hòa bình năm 2024 của mình, trong đó khuyến nghị các nhà lãnh đạo toàn cầu thông qua một hiệp ước quốc tế để điều chỉnh việc phát triển và sử dụng AI.

Trên trang web Catholic Answers, “Cha Justin” đã trở thành “Justin” và không còn đeo cổ áo giáo sĩ nữa mà mặc một chiếc áo sơ mi và áo khoác lịch sự.


Source:Catholic Herald