Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne do ông Trương Tấn Phát đại diện, cùng ban đại diện Giáo xứ I Nhã do ông Phạm Toàn đại diện được sự hợp tác của Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH. Tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho quê hương Việt Nam nhân ngày 30/4/2024.

Melbourne, vào lúc 7:30 tối Thứ Ba Ngày 30/4/2024. Tại Nhà thờ cổ kính và to lớn I Nhã vùng Richmond Melbourne. Trong không khi se se lạnh. Rất đông Các cựu Quân Cán Chính Việt Nam Cộng Hòa và đồng bào từ khắp các vùng trong Tiểu Bang Victoria nói chung, Tổng Giáo phận Melbourne nói riêng đã cùng về dâng thánh lễ cầu cho quê hương đất nước, tưởng nhớ đến các chiến sỹ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, và đồng bào đã hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ Miền Nam tự do, nhất là trong các biến cố Tết Mậu Thân và biến cố 30/4/1975. Cô Thanh Mai thư ký của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne đã hướng dẫn chương trình cho buổi lễ.

Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Linh mục Nguyễn Hoàng Trung SJ chủ tế cùng quý Linh mục Hoàng Kim Huy SDB, Linh mục Nguyễn Ngọc Tân CP và Linh mục Lý Trọng Danh CSsR đồng tế giảng lễ. Các cựu quân nhân thuộc đủ mọi quân binh chủng đã chỉnh tề trong quân phục và rước quốc quân kỳ theo đúng lễ nghi quân cách.

Trước khi cử hành thánh lễ. Ông Phạm Đình Toàn thay mặt ban mục vụ cộng đoàn đã chào mừng đến tất cả mọi người thân quý đã về dâng thánh lễ. Ông nói: thường chúng ta khi mất những vật quý thi đi tìm, nhưng đối với những người đã hy sinh, chúng ta không thể tìm thấy, cho nên trong buổi tưởng niệm hôm nay, với vòng hoa tưởng nhớ, 49 năm ngày mất Miền Nam thân yêu và 56 năm Tết Mậu Thân.

Sau khi mọi người được mời hướng về quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và cờ Úc, Ca đoàn giáo xứ Thánh I Nhã đã hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa. Tiếng hát hào hùng quen thuộc ngày nào gợi nhớ cho mọi người biết bao kỷ niệm của hồn thiêng con dân nước Việt. Sau lễ chào quốc kỳ, là phút mặc niệm: đồng bào, chiến sỹ, quân cán chính đã hy sinh bảo vệ chính nghĩa tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt Nam Cộng Hòa, để có đời sống ấm no, hạnh phúc. Và những người dân đã bỏ mình trên bước đường vượt biên, vượt biển tìm tự do.

Đoàn đồng tế đã theo sau đoàn quốc quân kỳ Việt Nam Cộng Hòa, đoàn quốc quân kỳ giá cờ với nghi thức chào kính và trở về chỗ. Quý Cha đồng tế đến thắp hương trước bàn thờ tổ quốc đặt ở nơi trang trọng, sau đó mới cung kính tiến lên cung thánh cử hành thánh lễ cho buổi tưởng niệm và cầu nguyện cho quê hương Việt Nam.

Qua phần chia sẻ tin mừng, Linh mục Lý Trọng Danh CSsR. Một người lớn lên sau này cảm nghiệm về một sự đối sử không công bằng của những người mang danh đến “giải phóng” miền Nam. Họ cướp đi mọi sự tự do qua chính sách lý lịch khiến cho dân Miền Nam hầu như đều có “lý lịch bẩn.”
Và với lý lịch bị họ bôi đen khiến cho mọi công dân Miền Nam không còn được đối sử công bằng, từ công việc đến học hành của các con em sống trong vùng đất mà họ vừa chiếm được!

Kết thúc thánh lễ. là một nghi thức tưởng niệm chung sau khi Ông Trương Tấn Phát trưởng ban mục vụ Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, đại diện cho ban tổ chức đã ngỏ lời cám ơn quý cha đồng tế, quý vị đại diện các hội đoàn trong Cộng đồng Người Việt Tự Do, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, Ca đoàn, quý chiến hữu cựu quân nhân, quân cán chính và đồng bào đã tỏ tình đoàn kết về cùng dâng lễ tưởng niệm.

Sau khi Linh mục chủ tế thắp nến từ ngọn nến Phục Sinh và truyền lửa đến khắp mọi người, thắp sáng niềm tin yêu và hy vọng. Ngọn nến từ tay mọi người được đặt dưới bàn thờ tổ quốc, như cùng nhau cầu nguyện cho quê hương, sớm được sống trong tự do đích thực, để có nhân quyền, hạnh phúc và đưa quê hương Việt Nam tiến lên sánh vai cùng thế giới.

Những bài hát kêu gọi yêu thương Việt Nam, Việt Nam và quyền con người được ca đoàn hát lên với sự hưởng ứng nồng nhiệt của cử tọa thật hào hùng.

Sau lễ mọi người được mời sang hội trường dùng trà và cà phê và quây quần bên nhau đàm đạo, tâm tình trong tình chiến hữu, đồng bào với niềm tin yêu hy vọng đất nước quê hương sớm được tự do hạnh phúc, thoát ách độc tài, Cộng sản.

Được biết, sáng 30/4/2024. Tại công viên tưởng niệm, Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu Bang Victoria đã tổ chức buổi tưởng niệm Ngày 30/4 với đông đủ quan khách Úc Việt. Đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chung và đặt hoa trước di ảnh các vị tướng đã tuẫn tiết trong biến cố 30/4/1975.