Ngày 14-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 15/06: Sống Chân Thật – Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
02:06 14/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả. Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen được. Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không thì phải nói ‘không’; thêm thắt điều gì là do ác quỷ.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:36 14/06/2024

35. Một người thường suy niệm thì tốt đẹp hoàn thiện biết bao, một người rời bỏ suy niệm thì tai họa biết chừng nào.

(Thánh Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:42 14/06/2024
82. BẢY ĐỨC CỦA CON GÀ

Bạn của họa sĩ Nghê Vân Lâm nuôi rất nhiều gà, vừa to vừa béo, nhưng vì tiếc rẻ nên không dám giết gà để mời khách.

Một hôm, Nghê Vân Lâm đến nhà bạn nói:

- “Nghe nói gà có bảy đức, anh có biết không?”

Người bạn nói:

- “Từ trước đến nay chỉ nghe người xưa nói gà có năm đức: văn, võ, dũng, nhân và tín mà thôi, làm gì có bảy chứ?”

Nghê Vân Lâm đáp:

- “Nếu như anh không tiếc (捨得) (1) thì tôi cũng có thể ăn được 吃得 (2), cộng lại không phải là bảy đức sao?”

(Nhã Ngược)

Suy tư 82:

Người xưa nói con gà có năm đức, đó là văn, võ, dũng, nhân và tín; con người cũng có năm đức, đó là nhân, lễ, nghĩa, trí và tín. Trong năm đức của con gà thì có hai đức giống con người, đó là nhân và tín, thế mới biết con vật thì không giống con người, bởi vì nó không có lễ, nghĩa và trí.

Lễ và nghĩa thuộc về tâm hồn, trí thuộc về trí khôn, lấy tâm hồn và trí khôn để kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân thì con vật chắc chắn là không có, mà chỉ có nơi con người mà thôi, mất đi lễ, nghĩa, trí thì con người sẽ đối xử với nhau như con vật chỉ biết danh lợi, lạc thú và ích kỷ cho mình mà thôi.

Người Ki-tô hữu không những có nhân, lễ, nghĩa, trí, tín mà thôi, nhưng còn có thêm hai đức khác nữa, đó là yêu thương và phục vụ, bởi vì hai nhân đức này làm nổi bật căn tính của người Ki-tô hữu.

Con gà có bảy đức thì không có, nhưng người Ki-tô hữu có bảy đức là chuyện có thật, thế mà có nhiều người không nhận ra chúng ta là người Ki-tô hữu, bởi vì chúng ta không thực hiện hai đức nổi bật nhất của mình là yêu thương và phục vụ.

(1) 捨得 phát âm là ”sờ tở” nghĩa là tiếc. 德phát âm cũng là “tở” nghĩa là đức, hai chữ “tở” đồng âm khác nghĩa.

(2) 吃得 phát âm là “trư tở” nghĩa là ăn được. 德 phát âm cũng là “tở”nghĩa là đức, hai chữ “tở” đồng âm khác nghĩa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh Lòng có đầy miệng mới nói ra!
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
01:36 14/06/2024
Hình ảnh “Lòng có đầy miệng mới nói ra!”

Trong dân gian xưa nay có nhận xét “Lòng có đầy miệng mới nói ra!” phản ảnh kinh nghiệm về điều gì gây xúc động cho tâm trí, như tình yêu mới, một ý tưởng phát minh mới về công việc làm ăn, học hành, hay một điều mong muốn từ lâu nay thành hiện thực, hay cũng có thể điều gì, dù không muốn, nhưng luôn chờ đợi cơ hội có dịp được nói đề cập đến. Và ngay cả chính điều gì, mà đã từ lâu không nói đến, nhưng bất chợt xuất hiện trong tâm trí như một đề tài trung tâm của trái tim tâm hồn, và mong muốn được nói đề cập đến.

Những gì được nói ra thành ngôn ngữ tiếng nói qua môi miệng là kết qủa “Lòng có đầy miệng mới nói ra!”.

Điều này phản ảnh không chỉ những suy nghĩ ngay chính tốt lành xây dựng, nhưng cả những gì trái ngược lại nữa, tùy theo phương hướng lòng xác tín tin tưởng trong đời sống của mỗi người.

Có hình ảnh như thế trong nếp sống niềm tin tinh thần đạo gíao không?

Kinh nghiệm về hình ảnh như thế trong nếp sống tinh thần đạo gíao nơi con người xưa nay không là luật trừ. Vì thế luôn hằng có nhiều con đường nếp sống đạo gíao niềm tin khác nhau trong dân gian, trong các nền văn minh, văn hóa thời đại xưa nay. Công việc truyền giáo về niềm tin nơi các tôn giáo xưa nay trong dòng thời gian lịch sử nói lên rõ nét “Lòng có đầy miệng mới nói ra!”.

Thánh Phaolô, vị tông đồ truyền giáo sau khi Chúa Giêsu Kitô về trời, đã từ Jerusalem nước Do Thái bôn ba trên khắp các nẻo đường đất nước đế quốc Roma, cho đến khi ông chết tử vì đạo ở Roma năm 68. sau Chúa giáng sinh, đã đi đến tận các vùng xa xôi rao giảng bằng lời nói cùng bằng chữ viết qua các thư gửi các Giáo đoàn, mà ông đã đến thành lập, gieo vãi hạt giống tin mừng đức tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Phaolô đã viết nói lên lý do công việc truyền giáo đức tin vào Chúa Giêsu Kitô “ tôi đã tin, vì thế tôi nói ( 2 cor 4,13)”.

Với Ông đức tin vào Chúa Giêsu Kitô khắc ghi sâu trong tâm hồn trái tim từ ngày ông được Chúa Giêsu mặc khải cho biết về Ngài, và đã kêu gọi làm tông đồ ra đi làm chứng loan báo về Chúa cho con người. Đức tin vào Chúa Giêsu Kitô đã thôi thúc tâm hồn trái tim ông, niềm xác tín vào Chúa Giêsu Kitô như năng lượng trào dâng từ trong trái tim tâm hồn, khiến ông không quản ngại sợ thử thách cùng mệt mỏi. Do đó ông muốn luôn luôn làm sao cho càng nhiều người biết về đức tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng là Thiên Chúa cứu độ linh hồn con người khỏi hình phạt vì tội lỗi.

Những điều Phaolô rao giảng bằng lời nói, những dòng chữ Phaolô viết về đức tin vào Chúa Giêsu Kitô cho các Giáo đoàn là kết qủa tuôn tràn từ trong trái tim tâm hồn ông ra môi miệng, chữ viết nơi bàn tay, như ngạn ngữ dân gian tin tưởng: “Lòng có đầy miệng mới nói ra!”.

Các vị Thừa sai hồi thế kỷ thứ 17. đã hy sinh dấn thân từ bên các nước Âu châu sang vùng Á Châu, các nước như Nhật bản, Trung Hoa, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái lan, Ấn Độ, rồi cả bên Phi Châu… sinh sống truyền bá tin mừng Chúa Giêsu Kitô cho dân tộc các nước đó, cho dù phải chịu đựng những thử thách, đói khổ bệnh tật, kể cả bị ngược đãi, bắt bớ tù đày và chết tử vì đạo. Chính tình yêu từ trong trái tim đã thúc đẩy các Vị dấn thân làm công việc đi rao giảng Tin mừng cho Giáo hội Chúa Giêsu Kitô ở trần gian. Như Thánh Phaolô đã có lời xác tín “Tình yêu Đức Kitô thôi thúc chúng tôi” (cf. 2Cr 5, 14-20).

Cha Alexandre de Rhodes (15.03.1593 - 05.11.1660) Dòng Tên Chúa Giesu, một nhà truyền giáo người Pháp khi sang Việt Nam đã nung nấu tâm huyết học ngôn ngữ bản xứ để rao giảng Lời Chúa. Và từ ý tưởng tâm huyết đó, ngài đã học ngôn ngữ thời lúc đó để giao thương thông thạo thành công, và từ đà lực đó ngài đã góp công phát triển xây dựng cho việc hình thành Chữ Quốc Ngữ viết theo mẫu tự Latinh A B C…Ngài viết lại kinh nghiệm tâm tư “Lòng có đầy miệng mới nói ra.”:

“Tôi thấy cha Fernandez và cha Buzomi phải dùng thông ngôn để giảng, chỉ có cha Francois de Pina không cần thông ngôn vì nói rất thạo. Tôi nhận thấy bài ngài giảng có ích hơn nhiều bài các vị khác. Điều này khiến tôi tận tụy học hỏi, tuy vất vả, thế nhưng khó ít mà lợi nhiều. Tôi liền chuyên chú vào việc. Mỗi ngày tôi học một bài và siêng năng như khi xưa vùi đầu vào khoa thần học ở Rôma. Chúa đã cho tôi trong bốn tháng tôi đủ khả năng để ngồi tòa giải tội và trong sáu tháng tôi đã giảng được bằng ngôn ngữ Đàng Trong và cứ thế tôi tiếp tục trong nhiều năm. Tôi khuyên tất cả các vị nhiệt tâm muốn tới những tỉnh dòng chúng tôi để chinh phục các linh hồn, thì nên chuyên cần ngay từ buổi đầu. Tôi quả quyết rằng hiệu quả của việc trình bày các mầu nhiệm bằng ngôn ngữ của họ thì vô cùng lớn lao hơn khi giảng bằng thông ngôn: thông ngôn chỉ nói điều mình dịch, chứ không sao nói với hiệu lực của lời từ miệng nhà truyền đạo có Thánh Thần ban sinh khí.” (Alexandre De Rohdes, Hành trình và truyền giáo, Divers Voges et Misisions, Bản dịch của Hồng Nhuệ, Tủ sách Đại kết 1994, Chương III., trang 55-56).

Linh mục Pierre Lambert de la Motte (1624– + 15.06.1679), ngày dâng thánh lễ mở tay, đã có tâm nguyện: "Tình yêu Thiên Chúa đã đốt lên nơi tôi lòng nhiệt thành đến với người chưa biết Chúa, để nhờ công nghiệp Máu Thánh Chúa đổ ra, họ cũng được ơn cứu độ.”. Và năm 1658 linh mục Lambert De la Motte được cắt cử sai đi sang truyền gíao bên Thái Lan, bên Việt Nam và được bổ nhiệm phong làm Giám Mục cho những vùng nơi đó. Chính Ngài đã sống cuộc đời hy sinh dấn thân vì tin mừng cho Chúa, và đã thành lập Dòng nữ tu Mến Thánh Gía cho Giáo hội Việt Nam và Tháilan.

Sứ vụ ra đi truyền giáo của ngài phản chiếu rõ nét “Lòng có đầy miệng mới nói ra!”, điều mà ngài đã có tâm niệm ấp ủ trong trái tim tâm hồn từ lúc còn trẻ tuổi.

Rồi trong đời sống hằng ngày xưa nay, biết bao nhiêu người đã thực hiện những việc những lời nói lớn lao kỳ diệu, hay cả những việc tuy thông thường nhỏ thôi cũng là kết qủa của “Lòng có đầy miệng mới nói ra!”

Những người quảng đại dấn thân cho công việc bác ái nhân đạo, chọn sống cho lý tưởng tôn gíao đạo đức cao đẹp, dù có phải hy sinh đời sống ý thích riêng tư, đều có động lực năng lượng thôi thúc phát xuất từ trong tận trái tim tâm hồn, như câu nói trong dân gian “Lòng có đầy miệng mới nói ra!”.

Lời nói hay việc làm của con người phản ảnh lại những gì đã ôm ấp thai nghén từ tận trong trái tim tâm hồn, như Chúa Giêsu Kito đã dùng hình ảnh bông hoa, trái qủa của một cây là kết qủa phát xuất từ hạt giống thân cây chui trồi ra:

“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho! Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.” (Lc 6,43-46).

Trên sân cỏ Euro 2024, đội tuyển bóng đá của các quốc gia vùng Âu Châu nỗ lực ra sức thi đấu mong muốn mang chiến thắng về cho đội tuyển quốc gia đất nước mình. Điều này phản ảnh tinh thần ước vọng, chí khí, mà các cầu thủ đội tuyển cũng như đất nước quê hương của họ đã nung nấu ấp ủ từ những ngày tháng năm qua trong trí óc cùng trái tim tâm hồn.

Khát vọng mong muốn của các đội tuyển bóng đá thi đấu trên sân cỏ để dành chiến thắng với nghệ thuật chơi thể thao trong tinh thần cao thượng “ Fair play” thể hiện hình ảnh lòng có đầy, mới tuôn trào ra bên ngoài!

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Nương Nhờ
Lm Vũđình Tường
02:48 14/06/2024
Nếu thời cuộc không thay đổi thì không ai nhờ đến thằng Mạc. Mạc là nạn nhân của chính cha nó. Lúc bình thường, cha Mạc rất đàng hoàng, ăn nói nhỏ nhẹ, đối xử đàng hoàng với hàng xóm. Do nghiện rượu mà từ một gia đình đủ ăn, đủ mặc biến sang gia đình túng thiếu. Cha mạc vay mượn khắp nơi, không nhiều, mỗi gia đình chỉ dăm ba đồng đủ cho một cút rượu. Vì không trả được và món nợ mới chồng lên món nợ cũ để rồi cuối cùng ông cũng không nhớ nợ những ai và bao nhiêu. Ông túng quẫn đến độ dối trá, lường gạt cả người ăn mày trong xóm. Ai không may đến đòi nợ gặp lúc lên cơn ghiền, ông trở thành người tục tằn, sảo trá, lớn tiếng đuổi chủ nợ. Cha mẹ khác trong xóm dặn con đừng làm bạn với thằng Mạc say. Mạc ghét cay, ghét đắng cái phong tục dùng tên con gọi thay tên bố; Mạc dù không uống rượu vẫn bị gọi là Mạc say. Mạc không có bạn, cô đơn, thui thủi một mình. Bởi không bạn bè, nên Mạc dành nhiều thời giờ cho việc học và trở thành học sinh suất sắc trong lớp.

Cuối tuần Mạc theo ghe chài lưới kiếm tiền trả học phí trong năm. Con thuyền đó theo đoàn người vượt biên. Mạc trở thành người đầu tiên trong xóm đi vượt biên. Sang đến nước thứ ba, vẫn tính chăm chỉ, học ngày học đêm, Mạc trở thành một cai nhỏ trong xưởng làm. Khi chương trình bảo trợ ra đời, Mạc nhận bảo trợ người cùng xóm không thân nhân. Dân đi sau, đến trại tị nạn, không thân nhân, muốn mau đi định cư, nhờ Mạc bảo trợ. Họ là người cùng làng. Có người trước đây mong được như họ, với Mạc là một giấc mơ; bây giờ họ gọi Mạc là cậu và đối xử như bạn, dù tuổi tác khác biệt. Mạc giúp họ tìm nhà, thuê nhà, giới thiệu vào sở làm. Nếu thời cuộc không thay đổi có lẽ những người này không bao giờ nhìn đến Mạc say, bởi hoàn cảnh lúc đó họ khá hơn. Thời cuộc đổi thay. Người ta chôn vùi quá khứ.
Dụ ngôn hạt cải cho biết tất cả những gì Chúa dựng lên đều có giá trị. Ví dụ như hạt cải tí teo cũng có giá trị riêng của nó. Hạt cải mà lúc chưa thành cây ngay cả đàn chim sẻ cũng chê vì hạt nó nhỏ, nhặt mỏi cổ vẫn đói meo; hơn nữa đôi khi khó phân biệt đâu là hạt cải, đâu là hạt bụi. Hơn nữa, ăn vào chất cay hạt cải làm xót cái diều. Trừ khi ăn chống đói, còn bình thường đàn sẻ không ưa hạt cải. Thế nhưng khi hạt cải lớn, nó lại trở thành bóng mát trú nắng trưa hè. Trốn dưới gốc cải, cái mát êm dịu từ lá cải toả ra, mang theo cái mùi cay nồng, nhè nhẹ, thoang thoảng the the, hít vào thấy toàn thân êm ái, dễ đi vào cảnh thần tiên, đàn sẽ gật gù, đắc í.

Thuở nhỏ, mọi người gọi thằng Mạc say, buồn tê tái, không ai thèm dòm ngó, và cũng không ai muốn làm bạn, bởi sợ cha Mạc đến làm phiền. Khi lớn Mạc trở thành nơi nương tựa cho một số người làng. Chàng tự hứa với lòng, quyết không bao giờ đi vào con đường cha chàng chọn. Với bản tính chăm chỉ, siêng học, Mạc quyết tâm theo đuổi con đường đó. Vùng đất mới, ngày làm, tối học thêm; ít năm sau chàng có cái bằng kĩ sư và trở thành người công ti tin tưởng. Chính vì thế mà chàng có thể giúp tìm việc cho người cùng làng.

Nhớ lần đầu tiên cầm tuần lương trong tay, lòng hớn hở, mừng vui, thấy giá trị đồng bạc sao mà nó to thế; gấp gần hai ngàn lần đồng bạc lúc trước, vất vả, rét mướt, ướt át kiếm được của thời đi làm biển, chèo thuê, chài mướn. Mạc nhớ đến mẹ cha và biếu một phần tiền đó, dù biết cha sẽ tự nguyện biếu nó cho hũ hèm, nhưng chàng vẫn gởi. Sau khi nộp bằng, chàng được tăng lương, lại gởi lần nữa và lần này hối xuất thấp hơn rất nhiều. Chàng nhận ra, đồng bạc tự nó không có giá trị. Giá trị của nó là do con người đặt cho. Bởi thế giá trị đó thay đổi; nay thế này, mai thế nọ, không cố định. Giá trị Chúa tạo dựng sự vật muôn ngàn đời không thay đổi, luôn cố định, chắc chắn, vững vàng. Giá trị của li nước không thay đổi, dù bạn uống lúc khát hay uống vì ngoại giao.

Hạt cải khi gieo vào lòng đất thành cây, giá trị của nó tăng bội phần; trở thành nơi trú ẩn cho chim trời. Giá trị Chúa ban cho sự vật không lệ thuộc vào hình thái bề ngoài, to lớn, đồ sộ. Hạt cải tí teo có giá trị gấp trăm ngàn lần hình hài nhỏ bé của nó. Giá trị Chúa ban cho sự vật đã không mất giá trị so với thời gian; trái lại giá trị tiềm ẩn đó một khi gieo vào 'đất tốt' còn tăng giá trị gấp triệu lần hình hài của sự vật. Hạt cải dù bé nhỏ vẫn còn nhìn thấy, đức tin Chúa ban không thể nhìn thấy mà có thể cảm nhận. Ai thành tâm đón nhận đức tin nhỏ bé, yếu ớt kia, người đó nhận được một nguồn vui khôn tả, một trái tim an lành, một tâm hồn thanh thản, một cuộc sống tràn đầy hy vọng và một tương lai tín thác trong tình yêu Chúa. Như thế đức tin nhỏ như 'hạt cải' lại trở thành nguồn sống, nguồn hy vọng, chốn cậy trông của tâm hồn có lòng thiện tâm.

Không phải ai cũng quí mến, đón nhận đức tin; nhưng những ai thành tâm đón nhận được hưởng hoa trái đức tin ngoài sức tưởng của tâm hồn. Hạt giống Lời Chúa đi vào tâm hồn con người; con người đó có thể ngủ mê. Hạt giống Lời Chúa không ngừng mọc, âm thầm lớn lên, sinh hoa trái trong tâm hồn con người. Thánh Giacôbê và Phaolô tông đồ là hai vị, tại Antioch, tiên khởi dùng từ 'Kitô Hữu'. (Cv. 11:25).
Kitô hữu có thể không nhận rõ hoa trái đức tin, nhưng tha nhân hưởng thành quả của Lời Chúa, khi Kitô hữu đó tỏ bày tình thương, lòng mến, lòng từ tâm, bác ái, tha thứ. Cuộc sống tâm linh người đó được ví như cây cổ thụ, cành lá xum xoe, hoa trái dồi dào, bóng mát lan toả thể hiện qua lời nói, cử chỉ, thái độ mến thương tha nhân trong cuộc sống. Tất cả đều do tác động của 'hạt giống đức tin Lời Chúa' trong cuộc đời Kitô hữu. Nói theo tinh thần của thánh Phaolô tông đồ thì cuộc sống người Kitô hữu được hướng dẫn không phải bởi nhìn thấy mà do lòng tin. Hành động của Kitô hữu được thúc đẩy do Lời Chúa âm thầm mọc, sinh hoa trái trong tâm hồn. Vì thế Kitô hữu sống đức tin là sống trong tâm tình tạ ơn Chúa mỗi ngày bởi nhờ ơn Chúa mà họ trở thành con người dễ thương, dễ mến, rộng lượng.

Mạc là người thành công khá sớm trong xã hội mới. Cái thành công trong đời mang lại cho chàng nhiều tiện nghi, thoải mái trong cuộc sống. Chàng có thế đứng, tiếng nói trong xa hội. Ai đoán được kinh tế thế giới chao đảo. Thị trường chứng khoán giá trị trồi sụt. Dân làm thương mại sống trong cơn sốt kinh tế; ăn không ngon, ngủ không yên, lo lắng, bồn chồn sợ mất tài sản, bao công sức bỏ ra, gầy dựng, tạo lập, có thể bị cơn bão kinh tế cuốn hút sạch. Chàng được lệnh sa thải công nhân. Gặp chàng, ai cũng hỏi liệu tôi còn việc làm không cậu Mạc. Không biết phải trả lời thật hay dối trá. Không biết nên giữ ai, bỏ ai. Chàng cứ lưỡng lự mãi, không quyết định dứt khoát được. Không thể chờ lâu hơn nữa, công ti quyết định cử một nhân viên khác thay Mạc. Buồn vì mất việc nhưng an tâm bởi lối sống đơn giản, không thuộc vào vật chất. Chàng tự tin một khi kinh tế hồi phục chàng sẽ có việc khác. Cả một hệ thống kinh tế đồ sộ, chặt chẽ, vững chắc, tưởng không gì phá nổi. Ai ngờ, nó sụp đổ trước mắt; không một lãnh tụ tài ba nào có khả năng ngăn chặn việc kinh tế tụt dốc. Một lần nữa Mạc nhận biết mọi giá trị con người tạo dựng đều có ngày tàn lụi. Giá trị thực sự trong đời không lệ thuộc vào thành công, thất bại xã hội. Giá trị xã hội ảo nhiều hơn thật. Thật bởi nó mang lại thoải mái, tiện nghi vật chất, và danh giá xã hội. Ảo bởi giá trị đó không gốc rễ, thường lung lay, suy xụp bất ngờ. Ảo bởi giá trị xã hội không mang lại bình an cho tâm hồn. Chỉ có đức tin Lời Chúa mới mang lại giá trị thật, giá trị vĩnh cửu bởi nó xuất phát từ tình yêu Chúa dành cho Kitô hữu. Tình yêu Chúa không bao giờ phai, không tàn lụi, nhưng luôn âm thầm lớn lên trong tâm hồn Kitô hữu chân chính. Đó là niềm tin của Kitô hữu. Xin cho hạt cải đức tin luôn triển nở trong con.

TiengChuong.org
 
VietCatholic TV
Ukraine bất ngờ được 50 tỷ. G7: Nga phải thua. Nhà máy lọc dầu Putin tan tành. Nga đe dọa Phần Lan
VietCatholic Media
02:56 14/06/2024


1. Tổng thống Biden cảnh báo Putin về Ukraine: “Chúng tôi không lùi bước”

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden Warns Putin Over Ukraine: “We're Not Backing Down”“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Biden hôm thứ Năm đã ca ngợi một thỏa thuận an ninh mới có thời hạn 10 năm với Ukraine, nói rằng hiệp ước này đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ hỗ trợ Kyiv trong thời gian lâu dài.

“Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe đáng tin cậy của Ukraine trong dài hạn”, Tổng thống Biden nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy quốc gia ở Ý.

“Chúng tôi không lùi bước. Chúng tôi đang sát cánh cùng nhau chống lại hành vi xâm lược bất hợp pháp này”, Tổng thống Biden nói. Putin của Nga “không thể chờ đợi chúng tôi nản chí,” Tổng thống Biden nói thêm. “Ông ấy không thể chia rẽ chúng tôi. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine cho đến khi họ thắng thế”.

Zelenskiy gọi thỏa thuận an ninh là “lịch sử” trong bài phát biểu cùng với Tổng thống Biden sau khi cả hai nhà lãnh đạo chính thức ký hiệp ước.

“Chúng tôi đã ký thỏa thuận mạnh mẽ nhất với Ukraine và Mỹ kể từ khi giành được độc lập”, Tổng thống Zelenskiy nói. “Nó nêu rõ những nỗ lực của Mỹ nhằm giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Thỏa thuận này cam kết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp cho Ukraine huấn luyện quân sự, hợp tác quốc phòng và tình báo cũng như các hỗ trợ an ninh khác.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ “hỗ trợ đầy đủ các nhu cầu phòng thủ hiện tại của Ukraine trong hiện tại và lâu dài”, theo một bản ghi nhớ của Tòa Bạch Ốc về thỏa thuận.

Hiệp ước này không bao gồm cam kết của Mỹ sẽ gửi quân đội Mỹ tới Ukraine trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công trong tương lai.

Tổng thống Biden đã tuyên bố kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào đầu năm 2022 rằng ông sẽ không gửi quân Mỹ đến Ukraine. Zelenskiy không yêu cầu quân đội nước ngoài tham gia, nói rằng Ukraine có thể tự vệ nếu tiếp tục nhận được vũ khí và viện trợ quân sự khác từ các đồng minh.

Tổng thống Zelenskiy cũng đã thúc đẩy Ukraine gia nhập NATO, nơi các thành viên cam kết bảo vệ lẫn nhau nếu một quốc gia trong liên minh bị tấn công. Mỹ và các đồng minh khác đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Ukraine gia nhập NATO đồng thời báo hiệu rằng điều đó khó xảy ra cho đến khi cuộc chiến với Nga kết thúc.

Bản ghi nhớ của Tòa Bạch Ốc gọi thỏa thuận này là “một phần quan trọng trên cầu nối Ukraine trở thành thành viên NATO”.

Bản ghi nhớ viết: “Tương lai của Ukraine là ở NATO”.

Một cuộc tranh luận về thời hạn trở thành thành viên của Ukraine sẽ là trọng tâm tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay, diễn ra vào tháng tới tại Washington, DC.

Các quan chức chính quyền cho biết thỏa thuận an ninh là một bước quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ giữa Mỹ và Ukraine, mặc dù thực tế là nó không đạt được một hiệp ước phòng thủ chung kiểu NATO.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết: “Thỏa thuận này là một “điểm đánh dấu thực sự về cam kết của chúng tôi, không chỉ trong tháng này, năm nay, mà trong nhiều năm tới, trong việc tiếp tục hỗ trợ Ukraine, cả trong việc bảo vệ chống lại sự xâm lược của Nga và ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai”. Ông đưa ra lập trường trên hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, trước cuộc họp báo và lễ ký kết.

Thỏa thuận này có tính ràng buộc về mặt pháp lý. Nhưng nó có thể bị tổng thống tương lai đảo ngược vì đây không phải là một hiệp ước cần được Quốc hội phê chuẩn.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Zelenskiy diễn ra một tuần sau khi các nhà lãnh đạo gặp nhau ở Pháp bên lề lễ kỷ niệm 80 năm D-Day.

Tổng thống Biden dự kiến gặp Thủ tướng Ý Georgia Meloni và các nhà lãnh đạo G7 khác cũng như Đức Thánh Cha Phanxicô vào thứ Sáu trước khi bay trở lại Mỹ.

2. Quan chức Nga cho biết máy bay không người lái tấn công nhà máy lọc dầu ở Voronezh

Hôm Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu, Thống đốc khu vực Aleksandr Gusev đưa tin rằng máy bay không người lái đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Voronezh của Nga trong đêm gây ra một đám cháy rất lớn.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, lợi nhuận thu được từ việc này đã thúc đẩy các nỗ lực chiến tranh của Moscow.

Gusev cho biết các máy bay không người lái của Ukraina đã tấn công quận Liskinsky trong khu vực cụ thể là vào nhà máy lọc dầu, khiến các bể chứa nhiên liệu bố cháy.

Theo Gusev, không có thương vong, hậu quả của cuộc tấn công hiện đang được điều tra, và các nỗ lực di tản dân chúng quanh khu vực đang được thực hiện.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine tháng trước đã xác nhận một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào một nhà máy lọc dầu ở Voronezh Oblast được phát động vào đêm ngày 1 tháng 5.

3. Bí ẩn khi Nga đột ngột đảo ngược kịch bản tập trận hạt nhân

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mystery as Russia Abruptly Flips Nuclear Drill Scenario”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Tuy nhiên, trước hết Thảo Ly xin nhắc quý vị và anh chị em rằng:

Khi nói đến vũ khí hạt nhân nhiều người không phân biệt được vũ khí hạt nhân chiến thuật và vũ khí hạt nhân chiến lược. Khả năng Putin dám dùng đến vũ khí hạt nhân chiến lược là rất thấp, chắc chắn rồi. Nhưng điều đó không đúng với vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật là gì?

Thuật ngữ “vũ khí hạt nhân chiến thuật” dùng để chỉ các đầu đạn hạt nhân nhỏ và hệ thống phóng ra chúng, được thiết kế để dùng trên chiến trường hoặc cho một cuộc tấn công có giới hạn.

Chúng được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu của đối phương trong một khu vực cụ thể hạn hẹp mà không gây ra các tác động phóng xạ trên một diện tích rộng.

Đầu đạn hạt nhân chiến thuật nhỏ nhất có thể có trọng lượng một kiloton hoặc ít hơn. Để so sánh, quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945 là 15 kiloton.

Tuy nhiên, đầu đạn hạt nhân chiến thuật lớn nhất có thể lớn tới 100 kiloton, tức là gần 7 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hiroshima.

Trở lại với câu chuyện của tờ Newsweek, Nga đã đột ngột thay đổi kịch bản diễn tập hạt nhân vào hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, tiến gần hơn đến biên giới NATO, một ngày sau khi Mạc Tư Khoa và đồng minh Belarus tiến hành cuộc tập trận chung nhằm huấn luyện quân đội của họ về vũ khí hạt nhân chiến thuật.

Putin đã ra lệnh tập trận vào tháng 5 để đáp trả những gì Điện Cẩm Linh mô tả là những tuyên bố khiêu khích và đe dọa từ phương Tây.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 21 Tháng Năm cho biết giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận đã bắt đầu bao gồm “thử nghiệm thực tế việc chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược” tại Quân khu phía Nam của nước này.

Giai đoạn diễn tập thứ hai của Mạc Tư Khoa bắt đầu vào thứ Ba cùng với quân đội Belarus

Hôm Thứ Tư, 12 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết Quân khu Leningrad mới thành lập của nước này, đóng quân gần Phần Lan và các nước vùng Baltic, cũng đã tham gia cuộc diễn tập hạt nhân. Quân khu này được công bố vào tháng 2 để đáp lại việc Phần Lan gia nhập liên minh NATO.

“Là một phần của giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận của các lực lượng hạt nhân phi chiến lược, các đơn vị của đội hỏa tiễn của Quân khu Leningrad đang thực hành các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu để có được đạn huấn luyện đặc biệt cho hệ thống hỏa tiễn chiến thuật tác chiến Iskander-M, trang bị cho các phương tiện phóng chúng và bí mật tiến đến khu vực vị trí được chỉ định để huấn luyện phóng hỏa tiễn”, ông ta nói.

Konashenkov cũng cho biết hải quân Nga sẽ tham gia và các thành viên thủy thủ đoàn sẽ trang bị “hỏa tiễn hành trình trên biển với đầu đạn huấn luyện đặc biệt” và đi vào các khu vực tuần tra được chỉ định.

Sau khi Putin ký các sắc lệnh quân sự mới vào tháng 2, chính thức tái lập các Quân khu Mạc Tư Khoa và Leningrad, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đánh giá rằng động thái này cho thấy nhà độc tài Vladimir Putin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quy mô lớn có thể xảy ra với NATO trong tương lai.

ISW đánh giá vào thời điểm đó rằng việc tái lập Quân khu Mạc Tư Khoa và Quân khu Leningrad “hỗ trợ các mục tiêu song song là củng cố quyền kiểm soát các hoạt động của Nga ở Ukraine trong ngắn và trung hạn và chuẩn bị cho một tương lai tiềm năng chiến tranh thông thường chống lại NATO về lâu dài.”

Quân khu Leningrad là thành phần chủ chốt của lực lượng vũ trang Nga, có nhiệm vụ giám sát một phần chiến lược quốc phòng của quốc gia ở khu vực phía Tây nước Nga. Sự tham gia của Quân khu này vào các cuộc tập trận hạt nhân của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây về cuộc chiến đang diễn ra của Putin ở nước láng giềng Ukraine.

Nga đã cảnh báo rằng các hành động của phương Tây có thể buộc nước này phải sửa đổi học thuyết hạt nhân, trong đó đặt ra các điều kiện để nước này có thể sử dụng loại vũ khí đó.

Vào ngày 7 tháng 6, Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg rằng học thuyết hạt nhân của nước ông là “một công cụ sống động” có thể thay đổi.

Nga đang “theo dõi cẩn thận những gì đang xảy ra trên thế giới xung quanh chúng ta và không loại trừ việc thực hiện một số thay đổi đối với học thuyết này”, Putin nói.

Hôm Chúa Nhật 17 Tháng Mười Hai, 2023, tại Diễn Đàn An Ninh Thế giới, Tướng Ben Hodges đã đưa ra nhận định sau:

“Khi chúng ta viện trợ cho Ukraine, Nga thường xuyên đề cập đến những lằn ranh đỏ kích hoạt vũ khí hạt nhân. Nhưng trong thực tế, chẳng có điều gì sẽ xảy ra, vì họ lo ngại chúng ta. Ngược lại, nếu chúng ta ngưng, Putin nhận ra sự thiếu quyết đoán của chúng ta, trong khi đó, người Ukraine vẫn có khả năng cầm chân quân Nga như họ đã làm 8 năm trước cuộc xâm lược toàn diện của Putin. Ông ta sẽ cảm thấy áp lực kết thúc cuộc chiến bằng mọi giá kể cả dùng đến vũ khí hạt nhân chiến thuật. Trong bối cảnh đó, NATO không thể không can thiệp trước nguy cơ nhiễm phóng xạ.”

4. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Rostov gây mất điện, hỏa hoạn

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Drone attack in Rostov Oblast causes blackouts, fire”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thành phố Morozovsk ở tỉnh Rostov của Nga đã gây ra hỏa hoạn và làm gián đoạn nguồn cung cấp điện tại địa phương, các quan chức và cơ quan báo chí Nga đưa tin vào đầu ngày Thứ Sáu, 14 Tháng Sáu.

Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev đưa tin các đơn vị phòng không Nga đã phải đối mặt với một “cuộc tấn công hàng loạt” của máy bay không người lái ở quận Morozovsk trong khu vực. Cuộc tấn công khiến một số khu vực trong khu vực bị mất điện.

Golubev nói: “Một số khu định cư đã rơi vào vùng mất điện”.

Kênh tin tức Telegram của Nga Astra đưa tin, một đám cháy cũng đã bùng phát trong thành phố. Người dân địa phương cho biết đã nghe thấy tiếng nổ.

Tỉnh Rostov giáp Ukraina ở phía đông nam. Báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của khu vực đã gia tăng vào mùa xuân năm 2024.

Quận Morozovsk của khu vực cũng là nơi có căn cứ không quân của quân đội Nga.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ và khí tài quân sự của Nga.

Khi các hệ thống phòng không S-400 và S-300 đã bị tiêu diệt, các cuộc tấn công đã trở nên thường xuyên hơn.

5. Sàn giao dịch Mạc Tư Khoa tạm dừng giao dịch bằng đô la, euro

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow Exchange suspends trading in dollars, euros”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một loạt lệnh trừng phạt mới của Mỹ chống lại các tổ chức tài chính Nga đã buộc Sở giao dịch Mạc Tư Khoa phải đình chỉ giao dịch bằng đô la và euro tại tất cả trung tâm thương mại chính của đất nước.

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố một đợt trừng phạt mới vào ngày 12 Tháng Sáu, nhắm vào các tổ chức tài chính Nga đóng vai trò trung gian giao dịch đồng đô la trên thị trường ngoại hối Nga. Chỉ trong vòng một giờ sau đó, tác động tàn khốc của nó đã được cảm nhận ở Mạc Tư Khoa. Sở giao dịch Mạc Tư Khoa đã đưa ra tuyên bố đình chỉ giao dịch đồng đô la và euro bắt đầu từ ngày 13 tháng 6.

Các công ty, ngân hàng và nhà đầu tư không còn có thể giao dịch đô la hoặc euro thông qua sàn giao dịch trung tâm. Các thực thể này sẽ buộc phải giao dịch thông qua thị trường chợ đen hay các ngân hàng nếu như họ có tài khoản ngoại tệ.

Nhiều người Nga giữ một phần tiền tiết kiệm của họ bằng một trong những loại tiền tệ này như một biện pháp an toàn trong trường hợp đồng rúp của Nga sụp đổ. Ngân hàng bảo đảm với khách hàng rằng các khoản tiền gửi này được bảo đảm an toàn.

Trong một động thái nhằm trấn an người dân, tuyên bố viết: “Các công ty và cá nhân có thể tiếp tục mua bán đô la Mỹ và euro thông qua các ngân hàng Nga”. “Tất cả số tiền bằng đô la Mỹ và euro trong tài khoản cũng như tiền gửi của người dân và công ty vẫn an toàn.”

Các nước phương Tây đã áp đặt các hạn chế kinh tế sâu rộng đối với Mạc Tư Khoa sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, tìm cách hạn chế doanh thu nhà nước và ngăn Mạc Tư Khoa có được các công nghệ quan trọng cần thiết cho nỗ lực chiến tranh.

Nga đã tìm cách né tránh các lệnh trừng phạt này thông qua nhiều bên thứ ba khác nhau ở Trung Quốc, Trung Á, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Thứ trưởng Tài chính Mỹ Wally Adeyemo gần đây đã đến thăm Kyiv để hội đàm với các quan chức hàng đầu Ukraine về kế hoạch tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

6. Xe tăng Abrams Mỹ của Ukraine đang được nâng cấp

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's U.S. Abrams Are Getting an Upgrade”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất rải rác trên bầu trời Ukraine. Nhưng đối với máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất cảm tử của Nga, có một mục tiêu thực sự là phần thưởng lớn – đó là xe tăng Abrams do Mỹ tài trợ của Kyiv đang được triển khai trong các hoạt động dày đặc dọc tiền tuyến phía đông.

Ukraine hiện đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ những chiếc M1 Abrams nặng 70 tấn do Mỹ sản xuất, đang hoạt động ở miền đông Ukraine, nơi quân đội Kyiv cho biết Nga đang tập trung nỗ lực.

Steel Front, một sự thúc đẩy tập thể từ một số doanh nghiệp do ông trùm thép Ukraine Rinat Akhmetov điều hành, đã phát triển các lá chắn thép mới để chống lại mối đe dọa dai dẳng từ máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất đang tấn công các bộ phận quan trọng nhất của Abrams.

“ Chúng tôi chắc chắn rằng những công trình này đang giúp bảo vệ, tăng cường sự bảo vệ cho xe tăng”.

Ý tưởng này không phải là mới – thậm chí trong suốt hơn hai năm chiến tranh ở Ukraine, nhiều thiết kế khác nhau và thường mang tính tự chế đã xuất hiện không chỉ trên lãnh thổ do Ukraine nắm giữ mà còn trên khắp các chiến tuyến giữa các lực lượng Nga.

Các công trình kiến trúc thường được gọi là “lồng đối phó” và những mái che toàn diện hơn được gọi là “xe tăng rùa” đã xuất hiện trong các cảnh quay chiến đấu ở Donetsk trong những tháng gần đây. “Xe tăng rùa” thường là những phương tiện của Nga được trang bị các tấm bảo vệ, được cố định chắc chắn với hy vọng ngăn chặn các cuộc tấn công dữ dội của máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Ukraine.

Matthew Moss, một chuyên gia vũ khí nhỏ, lập luận: Lồng thép chống máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất của Steel Front “dường như được chế tạo tốt và rất tương phản với những mái che được thấy trên xe tăng rùa của Nga vốn nhằm mục đích cung cấp sự bảo vệ tương tự chống lại góc nhìn thứ nhất”.

Moss nói với Newsweek rằng các phiên bản của Ukraine dường như ít có khả năng cản trở chuyển động của xe tăng và tầm nhìn của tổ lái. Ông cho biết thêm, các lồng mới được lắp đặt bao phủ các cạnh của tháp pháo của Abrams và kho đạn dược ở phía sau xe tăng là một trong những “điểm dễ bị tổn thương nhất” của xe.

Moss nói: “Điều duy nhất còn lại là liệu khoảng cách giữa lồng che và thân tàu có đủ lớn để bảo vệ hoàn toàn khỏi các máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất hay không.

Một số xe tăng Abrams đã bị bắn trúng kể từ khi các xe tăng này ra tiền tuyến. Đến cuối tháng 4, các quan chức Mỹ cho biết Ukraine sẽ rút Abrams vì máy bay điều khiển từ xa của Nga.

Myronkeno cho biết máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất có thể làm hỏng một phần của xe tăng, bao gồm cả việc làm bất động phương tiện, khiến xe tăng tiên tiến của phương Tây trở thành mục tiêu cho một cuộc tấn công tiếp theo của máy bay điều khiển từ xa, hoặc hỏa tiễn chống tăng và pháo binh.

Myronenko tiếp tục: “Máy bay điều khiển từ xa ở thời điểm hiện tại là mối nguy hiểm lớn nhất đối với xe tăng và bất kỳ loại xe thiết giáp nào mà quân đội Ukraine sử dụng”.

Những chiếc xe tăng thời Liên Xô của Ukraine, như xe tăng T-72, là những chiếc đầu tiên được nâng cấp. Theo Myronenko, các thiết kế dành cho 31 chiếc Abrams được tặng đã được đưa ra sau đó, Myronenko cho biết thêm rằng các tinh chỉnh dành cho xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ tặng hiện đang được thực hiện.

Ông nói: Các lá chắn của Abrams lớn hơn các cấu trúc được bắt vít trên T-72, sẽ trở thành thiết kế được tiêu chuẩn hóa cho xe tăng Mỹ. Trong số 25 cấu trúc đã được sáng kiến này sản xuất, có 7 cấu trúc được thiết kế riêng cho xe Abrams.

Abrams được vận hành độc quyền bởi Lữ đoàn cơ giới 47 dày dặn kinh nghiệm của Ukraine. Các chiến binh của lữ đoàn từ lâu đã là trung tâm của cuộc giao tranh gần Avdiivka, Lữ Đoàn 47 thường xuyên đăng tải về cuộc đụng độ của xe tăng Abrams với lực lượng Nga ở phía tây thành trì cũ của Ukraine.

Bản thân lữ đoàn thường xuyên cho biết các máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất có chất nổ của họ đang săn lùng xe tăng và xe thiết giáp của Nga.

Các quan chức Kyiv trong nhiều tuần cho biết, các trận chiến khốc liệt nhất đang diễn ra ở phía đông thành phố chiến lược Pokrovsk của Donetsk, với lực lượng Nga đang dần tiến về phía khu định cư. Nhưng máy bay điều khiển từ xa có mặt ở khắp mọi nơi và xe thiết giáp của Ukraine không chỉ cần được bảo vệ ở Donetsk.

Myronenko cho biết, cho đến nay, Steel Front đã nhận được yêu cầu về lá chắn thép từ các lực lượng ở một số khu vực, bao gồm cả khu vực phía nam Zaporizhzhia, với các lữ đoàn riêng lẻ yêu cầu lá chắn.

Ông nói thêm rằng mỗi cấu trúc đều được điều chỉnh phù hợp với xe tăng và chiến thuật của từng địa điểm cụ thể dọc theo chiến tuyến dài hơn 600 dặm.

7. Cảnh sát tìm thấy bằng chứng về bom chùm của Nga ở tỉnh Kyiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết bom chùm đã được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ tấn công hỏa tiễn của Nga ở Kyiv.

Kyiv và khu vực xung quanh bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn của Nga vào sáng sớm ngày 12 tháng 6. Không có báo cáo về thương vong, nhưng các mảnh vỡ từ hỏa tiễn bị đánh chặn rơi xuống đã gây thiệt hại ở Kyiv.

Cô cho biết, trong khi ghi lại tác động của vụ tấn công vào sáng ngày 12 tháng 6, “các nhân viên thực thi pháp luật đã phát hiện ra các mảnh bom chùm con nguy hiểm”.

Cô cảnh báo: “Các vật thể nổ gây ra mối đe dọa đối với tính mạng và sức khỏe con người và có thể phát nổ khi có chuyển động nhỏ nhất”, đồng thời khuyên người dân không nên đến địa điểm xảy ra vụ tấn công.

Cô nhấn mạnh rằng: “Các chuyên gia đang tiến hành kiểm tra và nghiên cứu sự hiện diện của những mảnh vỡ tương tự”.

Nga đã tấn công Odesa vào ngày 29 tháng 4 bằng hỏa tiễn Iskander được trang bị đầu đạn chùm, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và khoảng 30 người bị thương, trong đó có trẻ em.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng bom chùm để nhắm vào các khu vực dân sự. Những vũ khí này “phun” những quả bom nhỏ trên một khu vực rộng, một số trong số chúng phát nổ rất lâu sau cuộc tấn công, tiếp tục gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

8. Trong những bình luận hiếm hoi, nhà lãnh đạo NATO thảo luận về nhu cầu thích ứng liên tục của kho vũ khí hạt nhân của liên minh

Hôm Thứ Năm, 13 Tháng Sáu, nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg đã mô tả “sự thích ứng liên tục” của kho vũ khí hạt nhân của liên minh quân sự, trong một đề cập hiếm hoi về loại vũ khí mà ông mô tả là “sự bảo đảm an ninh cuối cùng”.

Phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp kéo dài hai ngày của các bộ trưởng quốc phòng khối tại Brussels, ông Stoltenberg nhấn mạnh rằng căng thẳng tiếp tục leo thang và những lời lẽ ngày càng hiếu chiến gia tăng từ Điện Cẩm Linh.

Ông nói trong bình luận được Reuters đưa tin: “Những gì chúng ta đã thấy trong những năm tháng vừa qua là luận điệu hạt nhân nguy hiểm từ phía Nga… Chúng ta cũng thấy một số cuộc tập trận, và thêm các cuộc tập trận hạt nhân khác từ phía Nga”.

Các quan chức NATO hiếm khi bình luận về kho vũ khí hạt nhân của liên minh, nhưng ông Stoltenberg cho biết Mỹ đang hiện đại hóa vũ khí hạt nhân đóng ở Âu Châu.

Ông cũng đề cập đến thông báo hồi tháng 5 rằng các chiến đấu cơ F-35 đã đảm nhận vai trò hạt nhân trong lực lượng NATO của Hòa Lan thay cho F-16.

Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa Nga và phương Tây.

Mỹ có thể phải tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác, một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 7 Tháng Sáu.

Nga và Belarus đã bắt đầu giai đoạn thứ hai của cuộc tập trận hạt nhân vũ khí chiến thuật trong tháng này, Bộ Quốc phòng Điện Cẩm Linh cho biết hôm 11 Tháng Sáu.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết trong bình luận được Reuters đưa tin: “Tình hình ở lục địa Âu Châu khá căng thẳng, bị kích động mỗi ngày bởi những quyết định và hành động mới của các thủ đô Âu Châu thù địch với Nga, và trên hết là bởi Washington”.

Tháng trước, Nga cho biết cuộc tập trận là phản ứng trước những gì họ mô tả là “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa của một số quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga”.

Putin đã nhiều lần đưa ra lời đe dọa hạt nhân đối với Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2/2022.

Các mối đe dọa đã không thành hiện thực và Nga tiếp tục tiến hành cuộc chiến tổng lực mà không sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

9. G7 đồng ý chuyển 50 tỷ Mỹ Kim lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga sang Ukraine

Tổng thống Pháp ngày 12 Tháng Sáu cho biết G7 đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho Ukraine 50 tỷ Mỹ Kim vào cuối năm nay bằng cách sử dụng lợi nhuận từ các tài sản bị phong tỏa của Nga.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận”, một quan chức của tổng thống cho biết trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Ý, bắt đầu vào ngày 13 tháng 6.

Vào ngày 11 tháng 6, có thông tin cho rằng G7 sẽ thành lập một quỹ để hỗ trợ Ukraine bằng cách sử dụng thu nhập tạo ra từ các tài sản bị đóng băng của Nga, Nikkei Asia đưa tin.

Theo báo cáo, quỹ này sẽ được thành lập dưới sự quản lý của một tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, với sự đóng góp dưới hình thức các khoản vay “Tăng tốc doanh thu đặc biệt” (ERA).

Trong khi các nước phương Tây đã phong tỏa 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Nga, họ chỉ có thể tiếp cận nguồn thu nhập do các quỹ này tạo ra, khoảng 3,2 tỷ Mỹ Kim mỗi năm.

Bằng cách thành lập một quỹ với các khoản vay được hoàn trả bằng nguồn thu nhập này, các quốc gia có thể hỗ trợ ngay lập tức cho Ukraine ngoài số tiền này.

Quan chức Pháp được AFP dẫn lời cảnh báo rằng “nếu vì lý do này hay lý do khác, nếu tài sản của Nga không bị phong tỏa hoặc số tiền thu được từ tài sản của Nga không đủ để tài trợ cho khoản vay thì chúng tôi sẽ phải xem xét cách chia sẻ gánh nặng của khoản vay.”

Hoa Kỳ đề xuất tịch thu hoàn toàn tài sản của Nga theo đạo luật REPO được thông qua gần đây, nhưng Liên minh Âu Châu lại do dự hơn vì lo ngại những cạm bẫy về mặt pháp lý và tài chính của việc tịch thu.

Thay vào đó, Brussels tìm cách sử dụng lợi nhuận bất ngờ được tạo ra từ tài sản bị phong tỏa và chuyển chúng đến Kyiv.

Hai phần ba số tài sản bị phong tỏa nằm ở Liên minh Âu Châu, phần lớn do cơ quan thanh toán bù trừ Euroclear của Bỉ nắm giữ.

Liên Hiệp Âu Châu đã thiết lập một khuôn khổ để gửi thu nhập đầu tư từ những tài sản này đến Ukraine và các thành viên G7 Âu Châu hiện không có kế hoạch tham gia chương trình mới.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 12 Tháng Sáu

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc chiến quanh thị trấn Chasiv Yar. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Lực lượng bộ binh Nga, gọi tắt là RGF, có khả năng đã đột nhập hạn chế vào vùng ngoại ô phía đông của Chasiv Yar, một thị trấn nằm cách Bakhmut ở miền đông Ukraine khoảng 8km về phía tây.

Họ cũng có thể đã nắm quyền kiểm soát Ivanivske, một ngôi làng ở phía đông nam Chasiv Yar. Giao tranh ác liệt được báo cáo ở các khu vực thành thị, trong đó Lực lượng vũ trang Ukraine đang tranh chấp những bước tiến của RGF. Lực lượng Nga có thể vẫn ở phía đông của một con kênh chạy qua thành phố, gây trở ngại cho cuộc tiến quân của họ.

Rất có thể bộ binh Nga đang sử dụng phương pháp bộ binh xuống xe để dọn sạch các vùng ngoại ô và tỷ lệ thương vong của Nga rất cao. Lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo về một cuộc tấn công tập trung bằng pháo binh vào thành phố bằng cách sử dụng đạn nhiệt áp. Chasiv Yar có thể có giá trị đối với Nga do vị trí chiến lược trên cao nguyên cũng như lịch sử sử dụng làm trung tâm hậu cần cho Lực lượng vũ trang Ukraine.

11. Mỹ trừng phạt Thống đốc Moldova thân Nga

Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Evghenia Gutul, thống đốc vùng Gagauzia của Moldova, vì mối quan hệ của bà với chính trị gia và đầu sỏ thân Nga Ilan Shor, Bộ Tài chính Mỹ thông báo hôm 12 Tháng Sáu.

Shor đã nhiều lần bị cáo buộc cố gắng gây bất ổn cho Moldova, quốc gia mà ông đã bỏ trốn vào năm 2019. Ông đã bị Mỹ trừng phạt kể từ tháng 10 năm 2022, cũng như đảng chính trị thân Nga cùng tên của ông.

Gutul được bầu làm thống đốc Gagauzia, một lãnh thổ tự trị ở miền nam Moldova, một phần giáp với Odesa của Ukraine, vào tháng 7 năm 2023 với tư cách là ứng cử viên của đảng Shor.

Gutul đến Nga vào tháng 3 năm 2024, nơi bà được chụp ảnh đang bắt tay với Putin và tham dự Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg vào đầu tháng 6.

Thủ tướng Moldova Dorin Recean cho biết ông “rất biết ơn vì cam kết của Mỹ hỗ trợ chúng tôi chống tham nhũng và chống lại sự can thiệp của Điện Cẩm Linh”.

Recean cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình để từ chối bọn tội phạm có nguồn lực nhằm tiếp tục gian lận ở Moldova và hơn thế nữa”.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau các báo cáo hồi đầu tháng 6 rằng cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Moldova bị cáo buộc là người cung cấp thông tin cho cơ quan tình báo quân sự Nga.

Vài ngày sau, Tổng thống Moldova Maia Sandu chấp thuận những thay đổi đối với luật phản quốc của đất nước, cho phép một số luật phản quốc trong thời chiến áp dụng cho thời bình, cũng như mở rộng các hình phạt và tạo ra một loại luật mới để hỗ trợ nhà nước nước ngoài.

Sandu, một chính trị gia thân Âu Châu và thân Ukraine, đã giữ chức tổng thống từ năm 2020 nhưng phải đối mặt với việc tái tranh cử và một cuộc trưng cầu dân ý về việc Moldova gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 10.

Chisinau đã ủng hộ Ukraine trong suốt cuộc chiến toàn diện và trấn áp các hoạt động lật đổ của Nga tại quê nhà, trục xuất hàng chục nhà ngoại giao và nhân viên đại sứ quán vào tháng 7 năm 2023 sau khi có tiết lộ về các hoạt động gián điệp.